Dù Baby Steps đã ra mắt, Maxi Boch vẫn chưa cảm thấy mình hoàn tất với dự án. Cộng sự đã sẵn sàng phát hành trước cô, nhưng với Boch, câu chuyện sáng tạo chưa khép lại.
		
		
	
	
		 
	
Maxi Boch không thấy rằng Baby Steps đã thực sự kết thúc với cô. Mặc dù cộng sự Bennett Foddy và Gabe Cuzzillo háo hức đưa game ra mắt — và thực tế Baby Steps đã lên PC và PlayStation 5 vào ngày 23 tháng 9 năm 2025 — Boch nói rằng cảm giác "done" về mặt sáng tạo vẫn khác đi so với việc game đã được phát hành.
Về mặt người chơi, Baby Steps là một trải nghiệm được mài giũa kỹ lưỡng. Đây là một walking simulator theo chân Nate, một người đàn ông trưởng thành mặc bộ đồ liền màu xám, cố gắng leo lên núi và biểu tượng hóa việc thoát khỏi tầng hầm của cha mẹ. Người chơi điều khiển từng chân của Nate, nhấc từng đầu gối và đặt từng bàn chân cẩn thận, học cách đi bộ theo nghĩa đen. Game thành công nhờ cơ chế chính xác, nhưng còn nổi bật bởi giọng điệu nghịch ngợm, bối cảnh siêu thực và độ hoàn thiện cao cấp.
Ngọn núi trong Baby Steps là sự pha trộn giữa ký ức tuổi thơ và lo âu người lớn, được thể hiện bằng những quân cờ vua khổng lồ, hình vẽ graffiti thô lỗ và một băng nhóm lừa nhân hóa say xỉn, hút thuốc lang thang bên vách núi với những chi tiết thô tục. Những đoạn đối thoại ứng biến giữa Nate và NPC biến mỗi cảnh cắt cảnh thành một tiểu phẩm hài, nhưng hành trình của anh cũng chứa đựng những khám phá gây sốc về sự tê liệt tồn tại.
Việc ngã cũng là một cơ chế quan trọng như cách đi bộ. Bạn sẽ ngã — một cách kịch tính, rơi xuống những khe núi mất hàng giờ mới leo lên được — và Nate sẽ nảy, trượt và cuối cùng lăn ra nằm đó, lẩm bẩm trong khi bộ đồ của anh đầy bùn. Rồi bạn sẽ bế anh dậy và bắt đầu bước tiếp. Bạn sẽ tìm được nhịp điệu trong bước chân, sẽ chú ý đến cách mồ hôi thấm dần ở phần dưới lưng ngay trên mông, sẽ cố vượt qua một cảnh cắt để nhận ra cần chơi một minigame với nút X để bỏ qua. Bạn sẽ học cách chạy. Và giữa chừng, bạn sẽ nhớ lại cảm giác đơn giản của việc chỉ biết tận hưởng chơi.
Âm nhạc và nhịp điệu là phần quan trọng của trải nghiệm — tiếng động động vật và các tín hiệu nhạc ràng buộc với bước chân của Nate ở những khu vực nhất định tạo nên cảm giác tiết tấu tự nhiên. Đây là lĩnh vực sở trường của Boch, và cũng là lý do chính khiến cô cảm thấy chưa hoàn tất với game: đội phát triển đã dùng một hỗn hợp phần mềm âm thanh tạm bợ, dẫn đến các vấn đề giai đoạn cuối khiến nhiều bài hát trong game bị mẫu âm sai. Vào ngày ra mắt, nhạc và các tín hiệu âm thanh không phản ứng như ý khi Nate bước, trượt hoặc ngã.
Trong cuộc trò chuyện kéo dài một giờ vào ngày 23 tháng 9, Boch và tôi xoay quanh chủ đề kiên trì — chủ đề lõi của game — nhưng chỉ trực tiếp nhắc đến nó ở phút thứ 59. Kiên trì là thông điệp hiển nhiên trong một game về leo núi bằng đôi chân lạng chạng, nhưng thú vị là hiểu vì sao Boch đặc biệt bị truyền cảm hứng để làm một trò chơi về sức bền.
Boch, Foddy và Cuzzillo bắt tay vào Baby Steps ngay sau khi phát hành Ape Out, khi tên tuổi họ đã được ghi nhận trong làng indie với những tựa game nhanh, rùng rợn và hơi ngớ ngẩn. Foddy vốn nổi tiếng với QWOP, GIRP và Getting Over It, còn Boch nổi danh ở mảng nhạc và phần cứng cho các game nhạc AAA giữa thập niên 2000. Nhóm làm việc tại văn phòng chung của Boch và Foddy ở NYU Game Center, nơi họ là giảng viên và Cuzzillo hoàn thành luận tốt nghiệp với Ape Out làm dự án cuối. Họ bắt đầu làm prototype Baby Steps khoảng tháng 3 năm 2019.
Boch sống chung với ba bệnh mãn tính: hội chứng Ehlers-Danlos (EDS), hội chứng nhịp tim nhanh khi thay đổi tư thế (POTS) và hội chứng hoạt hóa tế bào mast (MCAS). EDS là rối loạn mô liên kết ảnh hưởng toàn thân, gây quá linh hoạt khớp, mệt mỏi, vấn đề thị lực, da dễ tổn thương và tăng nguy cơ vỡ mạch. POTS khiến nhịp tim tăng bất thường khi thay đổi tư thế, còn MCAS gây giải phóng histamine quá mức dẫn tới phản ứng dị ứng ngẫu nhiên, có thể đe dọa tính mạng. Những người mắc một trong các chẩn đoán này thường đồng thời gặp các chẩn đoán kia.
"Đó là một thách thức kinh khủng," Boch nói. "Tôi nghĩ, dễ dàng, là điều khó khăn nhất tôi từng phải đối mặt." Cô mô tả sự đặc thù của từng thành viên trong bộ ba — khả năng làm việc linh hoạt qua nhiều lĩnh vực và một mức độ bền bỉ mà cơ thể cô liên tục phản kháng. Cô luôn phải chiến đấu với sự không ổn định của sức khỏe từng khoảnh khắc.
Boch sử dụng một kho công cụ chuyên biệt để giúp làm game, gồm bàn phím công thái học đắt tiền và một cặp kính dùng như chuột. Cô nhận thấy môi trường phát triển game thường không thân thiện với những người có kỹ năng vận động tinh kém, điều kỳ lạ khi trải nghiệm ấy song hành với việc tạo ra một thứ cố tình khó. Có lúc cô vừa làm vật lý trị liệu để tập đi lại, vừa làm việc trên một dự án bóc tách hành vi đi bộ — một cảm xúc rất lạ lùng.
Đến cuối 2019, Boch trở lại văn phòng cùng Cuzzillo và Foddy tiếp tục lặp ý tưởng dẫn tới Baby Steps. Hai người kia từng hơi nản vì vài ý tưởng không ăn khớp, nhưng Boch khuyến khích họ quay về với gốc rễ cơ cơ học và kỳ quặc của mình. Chính sự hòa trộn đó đã định hình Baby Steps như ngày nay.
Dù game đã phát hành, với Boch còn những phần cô muốn sửa, đặc biệt về âm thanh và cảm giác hoàn thiện. Việc giao sản phẩm không phải lúc nào cũng trùng với cảm giác sáng tạo đã kết thúc — và với Boch, Baby Steps vẫn là một hành trình chưa hoàn tất.
Nguồn: https://www.engadget.com/gaming/baby-steps-isnt-done-with-maxi-boch-140000613.html?src=rss
				
			 
	Baby Steps vẫn chưa hết câu chuyện
Maxi Boch không thấy rằng Baby Steps đã thực sự kết thúc với cô. Mặc dù cộng sự Bennett Foddy và Gabe Cuzzillo háo hức đưa game ra mắt — và thực tế Baby Steps đã lên PC và PlayStation 5 vào ngày 23 tháng 9 năm 2025 — Boch nói rằng cảm giác "done" về mặt sáng tạo vẫn khác đi so với việc game đã được phát hành.
Về mặt người chơi, Baby Steps là một trải nghiệm được mài giũa kỹ lưỡng. Đây là một walking simulator theo chân Nate, một người đàn ông trưởng thành mặc bộ đồ liền màu xám, cố gắng leo lên núi và biểu tượng hóa việc thoát khỏi tầng hầm của cha mẹ. Người chơi điều khiển từng chân của Nate, nhấc từng đầu gối và đặt từng bàn chân cẩn thận, học cách đi bộ theo nghĩa đen. Game thành công nhờ cơ chế chính xác, nhưng còn nổi bật bởi giọng điệu nghịch ngợm, bối cảnh siêu thực và độ hoàn thiện cao cấp.
Ngọn núi trong Baby Steps là sự pha trộn giữa ký ức tuổi thơ và lo âu người lớn, được thể hiện bằng những quân cờ vua khổng lồ, hình vẽ graffiti thô lỗ và một băng nhóm lừa nhân hóa say xỉn, hút thuốc lang thang bên vách núi với những chi tiết thô tục. Những đoạn đối thoại ứng biến giữa Nate và NPC biến mỗi cảnh cắt cảnh thành một tiểu phẩm hài, nhưng hành trình của anh cũng chứa đựng những khám phá gây sốc về sự tê liệt tồn tại.
Việc ngã cũng là một cơ chế quan trọng như cách đi bộ. Bạn sẽ ngã — một cách kịch tính, rơi xuống những khe núi mất hàng giờ mới leo lên được — và Nate sẽ nảy, trượt và cuối cùng lăn ra nằm đó, lẩm bẩm trong khi bộ đồ của anh đầy bùn. Rồi bạn sẽ bế anh dậy và bắt đầu bước tiếp. Bạn sẽ tìm được nhịp điệu trong bước chân, sẽ chú ý đến cách mồ hôi thấm dần ở phần dưới lưng ngay trên mông, sẽ cố vượt qua một cảnh cắt để nhận ra cần chơi một minigame với nút X để bỏ qua. Bạn sẽ học cách chạy. Và giữa chừng, bạn sẽ nhớ lại cảm giác đơn giản của việc chỉ biết tận hưởng chơi.
Âm nhạc và nhịp điệu là phần quan trọng của trải nghiệm — tiếng động động vật và các tín hiệu nhạc ràng buộc với bước chân của Nate ở những khu vực nhất định tạo nên cảm giác tiết tấu tự nhiên. Đây là lĩnh vực sở trường của Boch, và cũng là lý do chính khiến cô cảm thấy chưa hoàn tất với game: đội phát triển đã dùng một hỗn hợp phần mềm âm thanh tạm bợ, dẫn đến các vấn đề giai đoạn cuối khiến nhiều bài hát trong game bị mẫu âm sai. Vào ngày ra mắt, nhạc và các tín hiệu âm thanh không phản ứng như ý khi Nate bước, trượt hoặc ngã.
Trong cuộc trò chuyện kéo dài một giờ vào ngày 23 tháng 9, Boch và tôi xoay quanh chủ đề kiên trì — chủ đề lõi của game — nhưng chỉ trực tiếp nhắc đến nó ở phút thứ 59. Kiên trì là thông điệp hiển nhiên trong một game về leo núi bằng đôi chân lạng chạng, nhưng thú vị là hiểu vì sao Boch đặc biệt bị truyền cảm hứng để làm một trò chơi về sức bền.
Boch, Foddy và Cuzzillo bắt tay vào Baby Steps ngay sau khi phát hành Ape Out, khi tên tuổi họ đã được ghi nhận trong làng indie với những tựa game nhanh, rùng rợn và hơi ngớ ngẩn. Foddy vốn nổi tiếng với QWOP, GIRP và Getting Over It, còn Boch nổi danh ở mảng nhạc và phần cứng cho các game nhạc AAA giữa thập niên 2000. Nhóm làm việc tại văn phòng chung của Boch và Foddy ở NYU Game Center, nơi họ là giảng viên và Cuzzillo hoàn thành luận tốt nghiệp với Ape Out làm dự án cuối. Họ bắt đầu làm prototype Baby Steps khoảng tháng 3 năm 2019.
Boch sống chung với ba bệnh mãn tính: hội chứng Ehlers-Danlos (EDS), hội chứng nhịp tim nhanh khi thay đổi tư thế (POTS) và hội chứng hoạt hóa tế bào mast (MCAS). EDS là rối loạn mô liên kết ảnh hưởng toàn thân, gây quá linh hoạt khớp, mệt mỏi, vấn đề thị lực, da dễ tổn thương và tăng nguy cơ vỡ mạch. POTS khiến nhịp tim tăng bất thường khi thay đổi tư thế, còn MCAS gây giải phóng histamine quá mức dẫn tới phản ứng dị ứng ngẫu nhiên, có thể đe dọa tính mạng. Những người mắc một trong các chẩn đoán này thường đồng thời gặp các chẩn đoán kia.
"Đó là một thách thức kinh khủng," Boch nói. "Tôi nghĩ, dễ dàng, là điều khó khăn nhất tôi từng phải đối mặt." Cô mô tả sự đặc thù của từng thành viên trong bộ ba — khả năng làm việc linh hoạt qua nhiều lĩnh vực và một mức độ bền bỉ mà cơ thể cô liên tục phản kháng. Cô luôn phải chiến đấu với sự không ổn định của sức khỏe từng khoảnh khắc.
Boch sử dụng một kho công cụ chuyên biệt để giúp làm game, gồm bàn phím công thái học đắt tiền và một cặp kính dùng như chuột. Cô nhận thấy môi trường phát triển game thường không thân thiện với những người có kỹ năng vận động tinh kém, điều kỳ lạ khi trải nghiệm ấy song hành với việc tạo ra một thứ cố tình khó. Có lúc cô vừa làm vật lý trị liệu để tập đi lại, vừa làm việc trên một dự án bóc tách hành vi đi bộ — một cảm xúc rất lạ lùng.
Đến cuối 2019, Boch trở lại văn phòng cùng Cuzzillo và Foddy tiếp tục lặp ý tưởng dẫn tới Baby Steps. Hai người kia từng hơi nản vì vài ý tưởng không ăn khớp, nhưng Boch khuyến khích họ quay về với gốc rễ cơ cơ học và kỳ quặc của mình. Chính sự hòa trộn đó đã định hình Baby Steps như ngày nay.
Dù game đã phát hành, với Boch còn những phần cô muốn sửa, đặc biệt về âm thanh và cảm giác hoàn thiện. Việc giao sản phẩm không phải lúc nào cũng trùng với cảm giác sáng tạo đã kết thúc — và với Boch, Baby Steps vẫn là một hành trình chưa hoàn tất.
Nguồn: https://www.engadget.com/gaming/baby-steps-isnt-done-with-maxi-boch-140000613.html?src=rss
Bài viết liên quan
			 
	
 
 
		 
 
		