Chính phủ công bố kế hoạch thành lập các "thành phố thử nghiệm", sửa đổi luật và triển khai nhiều biện pháp hỗ trợ để thúc đẩy ngành xe tự lái. Mục tiêu là rút ngắn thời gian thương mại hóa, nâng cao an toàn giao thông và thu hút đầu tư trong và ngoài nước.
Thời gian áp dụng sẽ bắt đầu từ các dự án thí điểm ở quy mô hạn chế, sau đó mở rộng dần khi luật mới và tiêu chuẩn kỹ thuật được hoàn thiện. Các cơ quan sẽ công bố lộ trình chi tiết và tiêu chí đánh giá an toàn trong thời gian tới.
Chính phủ nhấn mạnh sẽ phối hợp với doanh nghiệp và chuyên gia để cân bằng an toàn, tốc độ thương mại hóa và lợi ích xã hội trong quá trình phát triển xe tự lái.
Nguồn: Koreajoongangdaily
Kế hoạch chính quyền
Chính phủ sẽ thiết lập các khu vực thử nghiệm chuyên dụng — gọi tắt là "thành phố thử nghiệm" — nơi xe tự lái được phép vận hành rộng rãi trong điều kiện kiểm soát. Song song đó là đề xuất sửa đổi khung pháp lý để rõ ràng hóa trách nhiệm pháp lý, tiêu chuẩn an toàn và quy trình cấp phép thử nghiệm.Các biện pháp hỗ trợ cụ thể
- Sửa đổi luật giao thông và luật trách nhiệm dân sự liên quan tới xe tự lái.
- Xây dựng tiêu chuẩn an toàn, hệ thống đánh giá và chứng nhận công nghệ tự lái.
- Thiết lập khuôn khổ bảo hiểm, bồi thường và phân định trách nhiệm khi xảy ra sự cố.
- Tạo cơ chế chia sẻ dữ liệu giữa doanh nghiệp và cơ quan quản lý, đồng thời tăng cường an ninh mạng.
- Cung cấp cơ chế sandbox (thử nghiệm có kiểm soát), hỗ trợ hạ tầng như làn đường ưu tiên, biển báo thông minh và điểm sạc/không gian đỗ chuyên dụng.
- Khuyến khích hợp tác công tư và hỗ trợ tài chính, thuế để thu hút đầu tư.
Thời gian áp dụng sẽ bắt đầu từ các dự án thí điểm ở quy mô hạn chế, sau đó mở rộng dần khi luật mới và tiêu chuẩn kỹ thuật được hoàn thiện. Các cơ quan sẽ công bố lộ trình chi tiết và tiêu chí đánh giá an toàn trong thời gian tới.
Phản ứng từ ngành
Một số doanh nghiệp đã và đang tiến hành thử nghiệm tại Hàn Quốc, như kế hoạch dùng xe thử nghiệm trên đảo Jeju của Socar. Các hãng toàn cầu như Waymo hay Tesla là ví dụ tham khảo về vận hành và thách thức kỹ thuật, còn Kakao Mobility được nhắc tới với vai trò dẫn dắt liên minh phát triển công nghệ tự lái trong nước.Thách thức và kỳ vọng
Những trở ngại chính gồm xây dựng niềm tin của người dân, hoàn thiện khung pháp lý về trách nhiệm, bảo hiểm và bảo mật dữ liệu. Nếu chương trình thành công, lợi ích dù xa lẫn gần có thể bao gồm giảm tai nạn, tăng hiệu quả giao thông, mở rộng dịch vụ vận chuyển công cộng và kích thích tăng trưởng công nghệ — đồng thời tạo việc làm mới trong lĩnh vực phần mềm, cảm biến và quản lý hạ tầng.Chính phủ nhấn mạnh sẽ phối hợp với doanh nghiệp và chuyên gia để cân bằng an toàn, tốc độ thương mại hóa và lợi ích xã hội trong quá trình phát triển xe tự lái.
Nguồn: Koreajoongangdaily
Bài viết liên quan
