Daniel Vavra, đạo diễn Kingdom Come: Deliverance 2, vừa công khai chê bai The Outer Worlds 2 của Obsidian vì thiếu đổi mới. Ông cho rằng studio không đem tới cơ chế gameplay mới nào đáng kể dù có kinh nghiệm và tài chính từ Microsoft.
Daniel Vavra, đạo diễn của Kingdom Come: Deliverance 2, đã chấm The Outer Worlds 2 7/10 và đăng tải nhận xét thẳng thắn trên X. Ông cho rằng Obsidian đã không có bước đột phá nào kể từ thời Fallout: New Vegas, dù đã hơn 15 năm và có nguồn lực mạnh từ Microsoft.
Vavra viết rằng ông thấy buồn khi một studio từng tạo ra một trong những trò chơi yêu thích của ông lại "không thể đưa ra cơ chế game mới nào". Ông hỏi liệu có cơ chế nào trong The Outer Worlds 2 mà chưa từng xuất hiện trong Deus Ex hay các Fallout gốc hơn 25 năm trước, và tự trả lời: ông không thể nghĩ ra.
Ông nhấn mạnh mong muốn về một thế giới sống động, mô phỏng thực tế hơn và tính bất tuyến tính thực sự, thay vì một thế giới tĩnh, được kịch bản hóa đầy các thùng đồ, khu vực bảo trì, màn hình nạp và việc tăng cấp nhàm chán.
Vavra còn so sánh trực tiếp với Kingdom Come: Deliverance 2, khẳng định KCD2 đạt được mô phỏng thế giới rất thực tế trên ngân sách nhỏ hơn nhiều so với The Outer Worlds 2. Ông thậm chí cược rằng kinh phí của KCD2 thấp hơn đáng kể so với trò chơi của Obsidian.
Bình luận của Vavra nhận được nhiều phản hồi, trong đó có người chất vấn liệu KCD2 có thực sự mang đến cơ chế chơi mới. Vavra phản bác rằng điểm mạnh của KCD2 là mô phỏng nâng cao, cho phép hàng nghìn NPC có lịch trình sinh hoạt tỉ mỉ — điều ông cho là không có trong thế giới "được kịch bản hóa" của The Outer Worlds 2.
Về mặt đánh giá, The Outer Worlds 2 đang có điểm Metacritic 83/100 từ 54 bài đánh giá chuyên gia, nhưng điểm người dùng trung bình 6,6/10 dựa trên 278 đánh giá. Nhiều game thủ khen ngợi phần hậu bản đã cải thiện so với bản 2019, mở rộng lựa chọn cho người chơi.
Cũng có ý kiến cho rằng các tựa game gần đây như Baldur’s Gate 3 thành công không phải vì cơ chế hoàn toàn mới, mà vì thực thi xuất sắc các hệ thống có sẵn. Phản ứng công khai giữa các nhà phát triển vốn hiếm và dễ gây tranh cãi — và lần này ý kiến của Vavra một lần nữa gây tranh luận, với nhiều fan lên tiếng bảo vệ Obsidian vì những cải tiến ở phần 2 thay vì tìm cách mô phỏng thế giới theo hướng khác hoàn toàn.
Nguồn: Notebookcheck
Daniel Vavra, đạo diễn của Kingdom Come: Deliverance 2, đã chấm The Outer Worlds 2 7/10 và đăng tải nhận xét thẳng thắn trên X. Ông cho rằng Obsidian đã không có bước đột phá nào kể từ thời Fallout: New Vegas, dù đã hơn 15 năm và có nguồn lực mạnh từ Microsoft.
Vavra viết rằng ông thấy buồn khi một studio từng tạo ra một trong những trò chơi yêu thích của ông lại "không thể đưa ra cơ chế game mới nào". Ông hỏi liệu có cơ chế nào trong The Outer Worlds 2 mà chưa từng xuất hiện trong Deus Ex hay các Fallout gốc hơn 25 năm trước, và tự trả lời: ông không thể nghĩ ra.
Ông nhấn mạnh mong muốn về một thế giới sống động, mô phỏng thực tế hơn và tính bất tuyến tính thực sự, thay vì một thế giới tĩnh, được kịch bản hóa đầy các thùng đồ, khu vực bảo trì, màn hình nạp và việc tăng cấp nhàm chán.
Vavra còn so sánh trực tiếp với Kingdom Come: Deliverance 2, khẳng định KCD2 đạt được mô phỏng thế giới rất thực tế trên ngân sách nhỏ hơn nhiều so với The Outer Worlds 2. Ông thậm chí cược rằng kinh phí của KCD2 thấp hơn đáng kể so với trò chơi của Obsidian.
Bình luận của Vavra nhận được nhiều phản hồi, trong đó có người chất vấn liệu KCD2 có thực sự mang đến cơ chế chơi mới. Vavra phản bác rằng điểm mạnh của KCD2 là mô phỏng nâng cao, cho phép hàng nghìn NPC có lịch trình sinh hoạt tỉ mỉ — điều ông cho là không có trong thế giới "được kịch bản hóa" của The Outer Worlds 2.
Về mặt đánh giá, The Outer Worlds 2 đang có điểm Metacritic 83/100 từ 54 bài đánh giá chuyên gia, nhưng điểm người dùng trung bình 6,6/10 dựa trên 278 đánh giá. Nhiều game thủ khen ngợi phần hậu bản đã cải thiện so với bản 2019, mở rộng lựa chọn cho người chơi.
Cũng có ý kiến cho rằng các tựa game gần đây như Baldur’s Gate 3 thành công không phải vì cơ chế hoàn toàn mới, mà vì thực thi xuất sắc các hệ thống có sẵn. Phản ứng công khai giữa các nhà phát triển vốn hiếm và dễ gây tranh cãi — và lần này ý kiến của Vavra một lần nữa gây tranh luận, với nhiều fan lên tiếng bảo vệ Obsidian vì những cải tiến ở phần 2 thay vì tìm cách mô phỏng thế giới theo hướng khác hoàn toàn.
Nguồn: Notebookcheck
Bài viết liên quan
