• Thông báo

Doanh số Tesla giảm mạnh trước cạnh tranh Trung Quốc

Hậu Nghệ

New member
Chuẩn mem
Doanh số xe Tesla tại Trung Quốc trong tháng 10 xuống mức thấp nhất kể từ 2022, chỉ còn 26.006 xe bán ra. Dù có Model Y L sáu chỗ từng hút khách và vài phiên bản mới, sức mua đã giảm mạnh khi làn sóng người mua đầu tiên lắng xuống.

model-y-l-china.jpg


Tháng 10, Tesla chỉ bán được 26.006 xe tại Trung Quốc — mức doanh số hàng tháng thấp nhất trong ba năm và giảm 36% so với cùng kỳ năm trước. Model Y L sáu chỗ ban đầu tạo cơn sốt nhưng đến tháng 10 nhu cầu đã hạ nhiệt so với đỉnh trước đó.

So với tháng 9 khi nhu cầu Model Y L bùng nổ, Tesla tháng 10 bán ít hơn tới 63%, cho thấy hầu hết người mua sớm đã hoàn tất giao dịch. Tesla xuất khẩu từ Trung Quốc tăng 28% so với cùng kỳ tháng 10 năm trước, nhưng tổng lượng xuất khẩu tính từ đầu năm vẫn giảm 8%.

Áp lực chính đến từ các hãng xe điện nội địa Trung Quốc với sản phẩm rẻ hơn, trang bị nhiều hơn và đa dạng hóa mẫu mã. Bên cạnh đó, xu hướng EREV (xe điện tầm xa kèm máy phát xăng) đang rất thịnh hành — xe dùng pin lớn nhưng có thêm máy phát xăng để xoa dịu nỗi lo về phạm vi hoạt động, khiến cả những hãng từng chỉ làm xe thuần điện cũng chuyển hướng nghiên cứu hoặc sản xuất EREV.

Ở các thị trường khác, Tesla cũng chịu tác động mạnh khi đối đầu với các hãng Trung Quốc. BYD, nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới, bán nhiều xe hơn Tesla đáng kể tại châu Âu: gấp bảy lần ở Anh và gấp bốn lần ở Đức — hai thị trường lớn về xe cắm sạc tại châu Âu. Nhà phân tích cho rằng xu hướng né tránh thương hiệu Tesla một phần liên quan đến những phát ngôn, hoạt động chính trị gây tranh cãi của lãnh đạo hãng trong năm qua.

Tại Mỹ, sau khi tín dụng thuế liên bang hết hiệu lực, Tesla triển khai nhiều chương trình khuyến mãi và tài chính truyền thống như cho vay APR, cho thuê, nâng cấp tùy chọn miễn phí. Hãng còn thử nghiệm cách bán mới: thuê Tesla với Supercharging và FSD miễn phí trong một tuần với giá khoảng 60 USD/ngày, kèm ưu đãi 250 USD nếu khách mua xe sau thời gian lái thử có chọn tham gia tại một số cửa hàng.

Chưa rõ các ưu đãi trên có đủ để ngăn đà suy giảm doanh số tương tự những gì Tesla gặp phải khi đối đầu các đối thủ Trung Quốc hay không. Thị trường xe điện đang chuyển dịch nhanh, và Tesla phải thích ứng cả về giá, sản phẩm lẫn chiến lược bán hàng để duy trì vị thế.

Nguồn: Notebookcheck
 
Back
Top