• Thông báo

Galaxy XR khiến tôi mất hy vọng vào Android XR

Alice C

Member
Chuẩn mem
Galaxy XR của Samsung giống như một phiên bản 'Vision Pro Lite' — tinh chỉnh tốt nhưng thiếu nội dung thực sự. Với giá khoảng $1,800 và kho ứng dụng Android XR còn sơ sài, sản phẩm này khó hấp dẫn người dùng phổ thông.

d7efb690-aeaa-11f0-ba9d-2facdf7c48a6.jpeg

Tổng quan​

Galaxy XR ra mắt như thiết bị XR Android đầu tiên trên thị trường, mang nhiều đặc điểm giống Vision Pro của Apple nhưng ở mức giá rẻ hơn một nửa so với bản gốc Apple.

Thiết bị được khen ngợi về thiết kế: dáng kính trượt, hai màn hình micro-OLED và điều khiển cử chỉ bằng nhiều camera và cảm biến. Tuy vậy, giá $1,800 vẫn quá cao để kích thích người dùng đại trà trải nghiệm thực tế hỗn hợp.

Vấn đề nội dung và mục đích​

Nội dung XR gốc trên Android hiện rất hạn chế, ngoài vài ứng dụng của Google như Maps và Photos. Xem video 360 độ trên YouTube là tính năng cơ bản mà mọi headset VR đã có từ lâu — không phải điểm nhấn đủ thuyết phục ở mức giá cao.

Apple đang cố gắng đẩy ngành đi lên với video Immersive 8K sắc nét hơn so với nội dung 360 độ độ phân giải thấp. Samsung và Google cho đến nay chưa giải thích rõ cách họ sẽ nâng tầm trải nghiệm XR về mặt nội dung.

Định vị và đối tượng​

Lý do hợp lý duy nhất để mua Galaxy XR hiện là dành cho lập trình viên muốn thử nghiệm ứng dụng Android XR. Nếu chỉ muốn trải nghiệm VR kết hợp chút AR, đầu tư vào laptop chơi game và Meta Quest 3 giá khoảng $500 là lựa chọn thực tế hơn.

Meta từng thử thị trường cao cấp với Quest Pro (ra mắt khoảng $1,500) nhưng đã ngưng dòng này; điều đó phản ánh rủi ro lớn khi theo đuổi phân khúc cao cấp mà nội dung và mục đích chưa rõ ràng.

Vai trò của AI và Gemini​

Quảng bá của Samsung nhắc đến một "dòng thiết bị AI-native" nhằm mang trải nghiệm đa phương thức, với khả năng truy cập tính năng AI qua camera và giọng nói. Thực tế chỉ là headset có thể tận dụng Gemini và các chức năng AI qua đầu vào camera/voice — không phải sự cách mạng về trải nghiệm.

Có thể Gemini sẽ giúp thiết bị mạnh hơn trong tương lai, nhưng hiện tại Galaxy XR vẫn trông như một thiết bị bắt chước Apple: avatar ảo, thao tác nhéo màn hình và nhiều chi tiết khác gần như sao chép trực tiếp.

Lịch sử và độ tin cậy của Google​

Google trước đây từng bỏ rơi một số sáng kiến VR/AR như Cardboard, Daydream và thậm chí dịch vụ Stadia — khiến nhiều người nghi ngại về sự bền bỉ trong việc phát triển nền tảng XR. Điều này khiến tương lai của Android XR kém khả quan hơn so với nỗ lực của Apple hay Meta.

Cơ hội và tương lai​

Samsung, Apple và Meta còn nhiều việc phải làm để thuyết phục người dùng thường ngày đeo một chiếc máy tính trên mặt thường xuyên. Samsung đang tiến gần hơn đến mức giá dưới $1,000, và các sản phẩm như Ray-Ban Display khoảng $800 cho thấy thị trường đang thử nghiệm nhiều mô hình giá khác nhau.

Thành công dài hạn có lẽ đến từ việc hoàn thiện mục đích sử dụng, không chỉ giảm giá. Những thiết bị này có thể hỗ trợ phát triển kính AR mỏng nhẹ trong tương lai (Samsung đã hợp tác với Warby Parker và Gentle Monster), nhưng hiện tại Apple và Meta vẫn là những bên dẫn đầu về đổi mới thực tế hỗn hợp, trong khi Google và Samsung đang bước theo sau.

Nguồn: https://www.engadget.com/ar-vr/sams...ch-hope-for-android-xr-110000129.html?src=rss
 
Back
Top