Google chính thức thông báo ngừng dự án Privacy Sandbox vì mức độ áp dụng thấp. Công ty cho biết sẽ tiếp tục cải thiện quyền riêng tư trên Chrome, Android và web nhưng sẽ bỏ tên gọi Privacy Sandbox.
Phát ngôn viên cho biết Google “sẽ tiếp tục công việc nâng cao quyền riêng tư trên Chrome, Android và web, nhưng sẽ rời bỏ nhãn hiệu Privacy Sandbox.” Họ bày tỏ lời cảm ơn tới tất cả những ai đã đóng góp cho sáng kiến và cho biết sẽ tiếp tục hợp tác với ngành để phát triển các công nghệ nền tảng hỗ trợ một web lành mạnh.
Dự án Privacy Sandbox được ra mắt vào 2019 như phương án thay thế tương lai cho cookie bên thứ ba — một tập hợp tiêu chuẩn mở nhằm cho phép quảng cáo cá nhân hóa mà không tiết lộ dữ liệu định danh. Mục tiêu là giảm bớt việc theo dõi người dùng trong khi vẫn giữ chức năng quảng cáo hiệu quả.
Trong những năm tiếp theo, kế hoạch loại bỏ cookie bên thứ ba của Google liên tục bị hoãn do chậm triển khai và gặp rào cản pháp lý. Cơ quan Cạnh tranh và Thị trường của Anh (CMA) và Bộ Tư pháp Mỹ (DOJ) đều đã xem xét Privacy Sandbox vì lo ngại sáng kiến có thể gây tổn hại cho các nhà quảng cáo nhỏ hơn.
Năm 2024, Google quyết định không loại bỏ cookie bên thứ ba trên Chrome và thay vào đó triển khai “trải nghiệm mới” cho phép người dùng đưa ra lựa chọn thông báo áp dụng trong toàn bộ duyệt web. Tháng 4 vừa qua, công ty khẳng định sẽ không thay đổi cách cookie bên thứ ba hoạt động trên Chrome và sẽ duy trì cách tiếp cận hiện tại về lựa chọn cookie. Tuy nhiên, quyết định gần đây cho thấy Google đã thay đổi hướng đi khi rút dự án Privacy Sandbox nhưng vẫn sẽ “tiếp tục tận dụng những bài học” từ các công nghệ đã nghỉ.
Việc chấm dứt Privacy Sandbox đặt ra câu hỏi về tương lai của các tiêu chuẩn quảng cáo hướng tới quyền riêng tư và ảnh hưởng đối với ngành quảng cáo kỹ thuật số. Google nói họ sẽ tiếp tục phát triển các giải pháp bảo vệ quyền riêng tư, nhưng phương thức và tiến độ thực hiện còn phụ thuộc vào đường hướng công ty và các cơ quan quản lý.
Nguồn: © 2025 Yahoo.
Nguồn: https://www.engadget.com/cybersecurity/google-has-killed-privacy-sandbox-130029899.html?src=rss
Google chính thức rút khỏi Privacy Sandbox
Google đã tuyên bố chấm dứt các công nghệ còn lại của Privacy Sandbox trong một cập nhật trên trang dự án, do Phó chủ tịch Anthony Chavez công bố. Công ty nói nguyên nhân là do mức độ áp dụng quá thấp, và một phát ngôn viên xác nhận với AdWeek rằng Google sẽ không chỉ dừng một vài công nghệ mà là kết thúc toàn bộ sáng kiến.Phát ngôn viên cho biết Google “sẽ tiếp tục công việc nâng cao quyền riêng tư trên Chrome, Android và web, nhưng sẽ rời bỏ nhãn hiệu Privacy Sandbox.” Họ bày tỏ lời cảm ơn tới tất cả những ai đã đóng góp cho sáng kiến và cho biết sẽ tiếp tục hợp tác với ngành để phát triển các công nghệ nền tảng hỗ trợ một web lành mạnh.
Dự án Privacy Sandbox được ra mắt vào 2019 như phương án thay thế tương lai cho cookie bên thứ ba — một tập hợp tiêu chuẩn mở nhằm cho phép quảng cáo cá nhân hóa mà không tiết lộ dữ liệu định danh. Mục tiêu là giảm bớt việc theo dõi người dùng trong khi vẫn giữ chức năng quảng cáo hiệu quả.
Trong những năm tiếp theo, kế hoạch loại bỏ cookie bên thứ ba của Google liên tục bị hoãn do chậm triển khai và gặp rào cản pháp lý. Cơ quan Cạnh tranh và Thị trường của Anh (CMA) và Bộ Tư pháp Mỹ (DOJ) đều đã xem xét Privacy Sandbox vì lo ngại sáng kiến có thể gây tổn hại cho các nhà quảng cáo nhỏ hơn.
Năm 2024, Google quyết định không loại bỏ cookie bên thứ ba trên Chrome và thay vào đó triển khai “trải nghiệm mới” cho phép người dùng đưa ra lựa chọn thông báo áp dụng trong toàn bộ duyệt web. Tháng 4 vừa qua, công ty khẳng định sẽ không thay đổi cách cookie bên thứ ba hoạt động trên Chrome và sẽ duy trì cách tiếp cận hiện tại về lựa chọn cookie. Tuy nhiên, quyết định gần đây cho thấy Google đã thay đổi hướng đi khi rút dự án Privacy Sandbox nhưng vẫn sẽ “tiếp tục tận dụng những bài học” từ các công nghệ đã nghỉ.
Việc chấm dứt Privacy Sandbox đặt ra câu hỏi về tương lai của các tiêu chuẩn quảng cáo hướng tới quyền riêng tư và ảnh hưởng đối với ngành quảng cáo kỹ thuật số. Google nói họ sẽ tiếp tục phát triển các giải pháp bảo vệ quyền riêng tư, nhưng phương thức và tiến độ thực hiện còn phụ thuộc vào đường hướng công ty và các cơ quan quản lý.
Nguồn: © 2025 Yahoo.
Nguồn: https://www.engadget.com/cybersecurity/google-has-killed-privacy-sandbox-130029899.html?src=rss
Bài viết liên quan