• Thông báo

Honda trình làng hybrid thế hệ mới nhẹ, nhanh hơn

Alice C

Member
Chuẩn mem
Khi thị trường Mỹ chưa hoàn toàn chấp nhận ô tô điện, nhiều hãng chuyển trọng tâm sang xe hybrid. Honda vừa tiết lộ nền tảng hybrid thế hệ mới hứa hẹn nhẹ hơn, nhanh hơn và thú vị hơn khi lái.

2025_Honda_Next-Gen_Hybrid_first_drive_%281%29.jpg


Thị trường Mỹ vẫn còn đang loay hoay với ô tô điện, nên nhiều nhà sản xuất tạm thời thu hẹp tham vọng EV để tập trung vào hybrid. Honda cũng đi theo hướng này và đang phát triển một thế hệ hybrid mới nhằm cải thiện cảm giác lái — điều hãng chưa thường làm tốt, ngoại trừ mẫu NSX.

Tại trung tâm thử nghiệm rộng lớn của Honda ở Tochigi, Nhật Bản, tôi đã thử lái hai chiếc prototype khiến tôi lạc quan về thế hệ hybrid tiếp theo. Honda giới thiệu ba nền tảng chính: Nhỏ, Trung và Lớn, cùng nhau tạo thành Hệ thống hybrid thế hệ mới (Next Generation Hybrid System).

Các nền tảng này được thiết kế theo kiểu mô-đun, có thể mở rộng hoặc thu nhỏ để phù hợp với nhiều mẫu xe khác nhau nhưng vẫn giữ cấu trúc cơ bản giống nhau. Việc chia sẻ nền tảng giúp sản xuất nhanh và tiết kiệm chi phí hơn, điều then chốt khi Honda muốn mở rộng dải xe hybrid của mình.

Nền tảng bao gồm khung gầm, động cơ, mô-tơ điện, hệ điện tử và phần mềm điều khiển tích hợp. Một điểm nhấn là nỗ lực giảm trọng lượng: kỹ sư Honda tìm cách giữ an toàn va chạm nhưng giảm kích thước khung phụ trước và sau, đem lại mức giảm khoảng 90 kg cho một chiếc xe cỡ Civic.

Giảm trọng lượng giúp hiệu suất và tiêu thụ nhiên liệu tốt hơn. Honda cho biết chi phí sản xuất giảm khoảng 10% so với nền tảng hiện tại, đồng thời hứa hẹn tăng độ bám và giảm tiếng ồn từ mặt đường.

Nền tảng Nhỏ sẽ dành cho những mẫu siêu nhỏ quen thuộc trên đường phố Nhật Bản, nhưng hiện ít khả năng xuất hiện tại Mỹ. Nền tảng Trung và Lớn sẽ xuất hiện rộng rãi hơn: Trung phù hợp với xe 4 xi-lanh như Civic và crossover như HR-V; Lớn dùng cho xe cỡ V6 như Ridgeline và Passport.

Mỗi hệ thống kết hợp động cơ đốt trong với hai mô-tơ điện, và có thể thêm mô-tơ điện thứ ba ở cầu sau cho phiên bản dẫn động tất cả các bánh. Pin điện áp cao được thiết kế gọn hơn và đặt dưới hàng ghế sau.

Về nguyên lý vận hành, không khác biệt cơ bản so với hybrid hiện tại của Honda: xe có thể chạy ở chế độ hybrid nối tiếp (động cơ chỉ sạc pin, xe chạy bằng mô-tơ điện) hoặc động cơ trực tiếp kéo bánh ở tốc độ cao khi cần. Tuy nhiên có vài cải tiến đáng chú ý.

Trên nền tảng Lớn, hộp số mới cho phép xe có hai dải số “hi” và “lo”, hữu ích khi kéo tải nặng như kéo rơ-moóc lên đồi. Nền tảng Trung có hệ thống gọi là S+ Shift mô phỏng việc sang số: bằng nút bấm S+, người lái có thể trải nghiệm cảm giác của hộp số 8 cấp ảo thông qua lẫy chuyển số trên vô-lăng.

Vì động lực chính vẫn là mô-tơ điện, việc sang số về cơ bản là mô phỏng, nhưng bằng cách điều chỉnh mô-men và tái sinh năng lượng của mô-tơ điện, hệ thống tạo cảm giác kháng lực khi giảm tốc và nhấn mạnh gia tốc khi lên số, giống như cảm giác của hộp số thật.

Tôi thừa nhận đã hoài nghi về S+ Shift trước khi thử, nhưng trải nghiệm thực tế ở Nhật đã làm tôi thay đổi. Honda đưa tôi lái một chiếc sedan prototype trông giống Civic hiện hành ở phần thân trên, nhưng có đầu xe dài và hốc bánh nở rộng hơn. Phần khung gầm bên trong là hoàn toàn khác, dựa trên phiên bản cầu trước của nền tảng mới.

Chiếc xe có âm thanh khởi động ấn tượng, kèm theo dường như là ống xả thể thao và hiệu ứng âm thanh số phát qua loa. Chế độ S+ Shift làm cuộc lái thêm phần hấp dẫn: dù về bản chất là khiến động cơ gằn hơn và làm hệ thống kém hiệu quả, cảm giác trả về là chiếc xe linh hoạt, phản ứng nhanh và kiểm soát tốt hơn — xe chuyển số giả lập khi phanh vào cua và nhả ga lại cho cú nhích mạnh trên đường ra, khiến tôi mỉm cười.

Các yếu tố còn lại của xe cũng tích cực: hệ thống lái sắc nét, tính cân bằng tốt. Do đường thử quá mịn nên tôi chưa cảm nhận rõ sự cải thiện về độ êm và tiếng ồn, nhưng tổng thể chiếc xe cho cảm giác lái thú vị hơn so với nhiều hybrid trước đây của Honda.

Tóm lại, nền tảng hybrid thế hệ mới của Honda có nhiều cải tiến thiết thực: nhẹ hơn, rẻ hơn khi sản xuất, đa dụng nhờ cấu trúc mô-đun và bổ sung những tính năng mô phỏng giúp tăng cảm xúc khi lái. Nếu Honda triển khai rộng rãi các nền tảng này, chúng ta có thể thấy nhiều mẫu xe hybrid vừa tiết kiệm vừa vui hơn khi cầm lái trong vài năm tới.

Nguồn: Engadget
 
Back
Top