X-59 đã thực hiện chuyến bay thử đầu tiên ở California, mở ra bước tiến cho hàng không siêu thanh dân dụng. NASA và Lockheed Martin sẽ tiếp tục các thử nghiệm để đo dấu ấn âm thanh và khảo sát mức độ chấp nhận của cộng đồng.
Gần một thập kỷ sau khi NASA hợp tác với Lockheed Martin phát triển X-59, máy bay siêu thanh này đã hoàn thành chuyến bay thử đầu tiên ở California, theo thông cáo báo chí được Gizmodo nêu. X-59 Quiet SuperSonic Technology (QueSST) được thiết kế để đạt tốc độ siêu thanh mà không gây "tiếng nổ âm thanh" (sonic boom). Với chuyến bay này, NASA và Lockheed dự định tiến hành các bài thử tiếp theo nhằm đo "dấu ấn âm thanh" của X-59 và thực hiện kiểm tra mức chấp nhận cộng đồng.
Chuyến bay vào thứ Ba cất cánh từ cơ sở US Air Force Plant 42 ở Palmdale, California, và hạ cánh tại Trung tâm Nghiên cứu Bay Armstrong của NASA ở Edwards, California. Lockheed Martin cho biết: "X-59 hoạt động đúng như kế hoạch, xác minh các đặc tính bay ban đầu và hiệu suất dữ liệu khí động trên đường đến một hạ cánh an toàn tại nhà mới của nó."
Mục tiêu cuối cùng của dự án X-59 là mở đường cho các chuyến bay siêu thanh thương mại trong tương lai. Bay ở tốc độ siêu thanh — nhanh hơn Mach 1, khoảng 768 dặm/giờ — có thể rút ngắn đáng kể thời gian chuyên chở người và hàng hóa. Nếu thiết kế QueSST của NASA và Lockheed Martin hiệu quả, với các điều chỉnh như đặt động cơ ở phía trên thân máy bay và dùng mũi cực nhọn, máy bay cũng sẽ giảm tiếng ồn một cách đáng kể.
"Người ở phía dưới sẽ nghe thấy những tiếng 'đập' hơn là tiếng nổ, nếu họ nghe thấy gì cả," NASA giải thích trong một bài viết trên blog năm 2023.
Lệnh cấm các chuyến bay siêu thanh trên lãnh thổ Hoa Kỳ có hiệu lực từ ngày 27 tháng 4 năm 1973, do lo ngại về thiệt hại tài sản và ô nhiễm tiếng ồn. Lệnh cấm này tồn tại trong nhiều thập kỷ cho đến khi Tổng thống Donald Trump ra lệnh cho Cục Hàng không Liên bang (FAA) gỡ bỏ lệnh cấm vào tháng 6 năm 2025 như một phần của một sắc lệnh hành pháp.
Hiện nay, công việc của NASA và Lockheed Martin với X-59 trở nên cấp bách hơn, đồng thời tạo cơ hội để áp dụng những dữ liệu thu được nhằm thiết lập các ngưỡng tiếng ồn chấp nhận được dựa trên dữ liệu liên quan đến chuyến bay siêu thanh thương mại trên đất liền.
Nguồn: https://www.engadget.com/transporta...t-flight-in-california-183500716.html?src=rss
Gần một thập kỷ sau khi NASA hợp tác với Lockheed Martin phát triển X-59, máy bay siêu thanh này đã hoàn thành chuyến bay thử đầu tiên ở California, theo thông cáo báo chí được Gizmodo nêu. X-59 Quiet SuperSonic Technology (QueSST) được thiết kế để đạt tốc độ siêu thanh mà không gây "tiếng nổ âm thanh" (sonic boom). Với chuyến bay này, NASA và Lockheed dự định tiến hành các bài thử tiếp theo nhằm đo "dấu ấn âm thanh" của X-59 và thực hiện kiểm tra mức chấp nhận cộng đồng.
Chuyến bay vào thứ Ba cất cánh từ cơ sở US Air Force Plant 42 ở Palmdale, California, và hạ cánh tại Trung tâm Nghiên cứu Bay Armstrong của NASA ở Edwards, California. Lockheed Martin cho biết: "X-59 hoạt động đúng như kế hoạch, xác minh các đặc tính bay ban đầu và hiệu suất dữ liệu khí động trên đường đến một hạ cánh an toàn tại nhà mới của nó."
Mục tiêu cuối cùng của dự án X-59 là mở đường cho các chuyến bay siêu thanh thương mại trong tương lai. Bay ở tốc độ siêu thanh — nhanh hơn Mach 1, khoảng 768 dặm/giờ — có thể rút ngắn đáng kể thời gian chuyên chở người và hàng hóa. Nếu thiết kế QueSST của NASA và Lockheed Martin hiệu quả, với các điều chỉnh như đặt động cơ ở phía trên thân máy bay và dùng mũi cực nhọn, máy bay cũng sẽ giảm tiếng ồn một cách đáng kể.
"Người ở phía dưới sẽ nghe thấy những tiếng 'đập' hơn là tiếng nổ, nếu họ nghe thấy gì cả," NASA giải thích trong một bài viết trên blog năm 2023.
Lệnh cấm các chuyến bay siêu thanh trên lãnh thổ Hoa Kỳ có hiệu lực từ ngày 27 tháng 4 năm 1973, do lo ngại về thiệt hại tài sản và ô nhiễm tiếng ồn. Lệnh cấm này tồn tại trong nhiều thập kỷ cho đến khi Tổng thống Donald Trump ra lệnh cho Cục Hàng không Liên bang (FAA) gỡ bỏ lệnh cấm vào tháng 6 năm 2025 như một phần của một sắc lệnh hành pháp.
Hiện nay, công việc của NASA và Lockheed Martin với X-59 trở nên cấp bách hơn, đồng thời tạo cơ hội để áp dụng những dữ liệu thu được nhằm thiết lập các ngưỡng tiếng ồn chấp nhận được dựa trên dữ liệu liên quan đến chuyến bay siêu thanh thương mại trên đất liền.
Nguồn: https://www.engadget.com/transporta...t-flight-in-california-183500716.html?src=rss
Bài viết liên quan
