Báo cáo mới cho biết Microsoft đã đặt mục tiêu lợi nhuận rất cao cho bộ phận Xbox, dẫn tới những quyết định cứng rắn như sa thải và hủy dự án. Các mục tiêu 30% lợi nhuận có thể không phù hợp với thực tế ngành game hiện nay.
Các nguồn tin cho biết sự áp đặt mục tiêu này diễn ra cùng năm Microsoft hoàn tất thương vụ thâu tóm Activision Blizzard trị giá 68,7 tỷ USD, đưa về các thương hiệu lớn như Call of Duty và Diablo. Trước đó, Microsoft cũng mua ZeniMax (công ty mẹ của Bethesda), nên loạt game như The Elder Scrolls và Fallout cũng về dưới mái nhà Xbox.
Việc đặt chỉ tiêu cao đã dẫn đến các quyết định khó khăn: Microsoft đã cắt giảm nhân sự (3% lực lượng lao động toàn cầu vào tháng 5) và hủy một số tựa game đang phát triển. Công ty cũng cho biết họ đánh giá từng dự án khác nhau và đôi khi phải dừng phát triển để dồn nguồn lực cho những dự án phù hợp hơn với chiến lược.
Nguồn tin Bloomberg cho biết trong tương lai Microsoft có xu hướng ưu tiên tài trợ cho các dự án có chi phí phát triển thấp và đã chứng minh được doanh thu thay vì chấp nhận rủi ro với những dự án lớn, tốn kém.
Những thay đổi này cho thấy Xbox đang cố cân bằng giữa mục tiêu lợi nhuận cao và nhu cầu giữ chân cả nhà phát triển lẫn người chơi trong một thị trường game đầy cạnh tranh.
Nguồn: https://www.engadget.com/gaming/xbo...o-an-unrealistic-level-150210398.html?src=rss
Xbox chịu áp lực mục tiêu 30% lợi nhuận
Nguồn tin của Bloomberg tiết lộ rằng vào năm 2023 Microsoft đã đưa ra một “mục tiêu chung” là đạt biên lợi nhuận 30% cho mảng game — con số mà nội bộ gọi là “accountability margins”. Mục tiêu này do Giám đốc Tài chính Amy Hood đặt ra và cao hơn nhiều so với mức trung bình ngành 17–22% theo S&P Global.Các nguồn tin cho biết sự áp đặt mục tiêu này diễn ra cùng năm Microsoft hoàn tất thương vụ thâu tóm Activision Blizzard trị giá 68,7 tỷ USD, đưa về các thương hiệu lớn như Call of Duty và Diablo. Trước đó, Microsoft cũng mua ZeniMax (công ty mẹ của Bethesda), nên loạt game như The Elder Scrolls và Fallout cũng về dưới mái nhà Xbox.
Tác động thực tế với Xbox
Báo cáo nhắc rằng trong 9 tháng đầu năm 2022, mảng game của Microsoft chỉ đạt khoảng 12% lợi nhuận, và trung bình trong 6 năm gần nhất là 10–20%. Một nhà phân tích của S&P nói rằng mức 30% thường dành cho những nhà phát hành “thực sự thành công”. Vì thế mục tiêu này bị xem là không thực tế với nhiều dự án hiện tại.Việc đặt chỉ tiêu cao đã dẫn đến các quyết định khó khăn: Microsoft đã cắt giảm nhân sự (3% lực lượng lao động toàn cầu vào tháng 5) và hủy một số tựa game đang phát triển. Công ty cũng cho biết họ đánh giá từng dự án khác nhau và đôi khi phải dừng phát triển để dồn nguồn lực cho những dự án phù hợp hơn với chiến lược.
Áp lực từ mô hình Game Pass và định hướng tương lai
Kể từ 2018, Microsoft phát hành nhiều game first-party lên Game Pass ngay ngày đầu ra mắt, nhưng mô hình này góp phần khiến một số tựa game khó đạt được mục tiêu lợi nhuận 30%. Xbox có hệ số tính giá gọi là “member-weighted value” để bù đắp, dựa trên số giờ người đăng ký chơi game, nhưng công thức này thường có lợi cho game nhiều người chơi.Nguồn tin Bloomberg cho biết trong tương lai Microsoft có xu hướng ưu tiên tài trợ cho các dự án có chi phí phát triển thấp và đã chứng minh được doanh thu thay vì chấp nhận rủi ro với những dự án lớn, tốn kém.
Biến động giá bán và chi phí phát triển
Trong 12 tháng qua, một số tựa game first-party của Xbox đã ra mắt trên nền tảng đối thủ như PS5 (ví dụ Forza Horizon 5 và Indiana Jones and the Great Circle). Microsoft cũng tăng giá console Xbox ở Mỹ nhiều lần trong năm 2025 và nâng giá thuê bao Game Pass Ultimate lên 50% vào đầu tháng 10. Gần đây công ty còn tăng chi phí bộ dev kit dành cho nhà phát triển thêm 500 USD.Những thay đổi này cho thấy Xbox đang cố cân bằng giữa mục tiêu lợi nhuận cao và nhu cầu giữ chân cả nhà phát triển lẫn người chơi trong một thị trường game đầy cạnh tranh.
Nguồn: https://www.engadget.com/gaming/xbo...o-an-unrealistic-level-150210398.html?src=rss
Bài viết liên quan
