Một phiên tòa ở Oregon trở thành tâm điểm cho cuộc đối đầu trị giá 115.000 USD giữa Meta và các nhà sáng tạo trên Facebook. Một quản lý nhiều trang viral đã đệ hàng chục vụ kiện vì bị cắt quyền kiếm tiền, mất thanh toán và hỗ trợ khách hàng kém.
Một số nhà sáng tạo thành công nhất trên Facebook không phải là những cái tên mà bạn nhận ra. Nhiều trang không gắn với một gương mặt cụ thể mà chuyên đăng meme, video động vật và cả ảnh, video do AI tạo ra.
Những người đứng sau các trang này rất giỏi trong việc tạo nội dung dễ lọt vào thuật toán của Facebook và trở nên lan truyền. Những trang thành công có thể đem về hàng chục nghìn đô la mỗi tháng từ tiền thưởng theo hiệu suất, chia sẻ doanh thu và các chương trình kiếm tiền khác mà Facebook trả cho nội dung phổ biến.
Trong nhiều năm, Meta đã thúc đẩy ngành nội dung viral trên Facebook. Khi công ty biến nguồn cấp chính của Facebook thành một "cỗ máy khám phá" gợi ý bài viết từ các trang và tài khoản ngẫu nhiên, các nhà sáng tạo cung cấp luồng nội dung được chế tác để phù hợp thuật toán. Nhưng trong năm qua, một số nhà sáng tạo nói rằng cơ chế này đã bị sụp đổ: Meta phạt những nội dung từng được thưởng, và nhiều người gặp sự cố trong hệ thống thanh toán do lỗi kỹ thuật.
Một nhà sáng tạo đã thất vọng đến mức đệ hàng chục vụ kiện nhỏ chống lại Meta trong vòng một năm qua. Một số vụ liên quan đến việc mất thanh toán và sự cố tài khoản mà anh gặp phải, nhưng anh cũng nộp 23 vụ kiện liên quan đến trang Facebook của những nhà sáng tạo khác. Khi một số vụ đang đi qua tòa án nhỏ, anh hy vọng hành động của mình sẽ thu hút sự chú ý tới những gì anh gọi là sự đổ vỡ trong mối quan hệ giữa Meta và các nhà sáng tạo trên Facebook.
Những vụ kiện hé lộ cách thiếu dịch vụ chăm sóc khách hàng hướng tới con người của Meta ảnh hưởng đến những người dựa vào nền tảng để sống. Đồng thời, chúng cũng cho thấy tính bấp bênh của nội dung viral trên Facebook.
Mel Bouzad, cựu nhiếp ảnh viên báo chí của Getty Images, trong tám năm qua sống nhờ việc vận hành các trang Facebook nổi tiếng như 'The Meme Bros' và 'FunkiestShitEver'. Anh đăng meme, nội dung du lịch và video do AI tạo ra. Qua thời gian, anh trở thành chuyên gia trong việc đoán loại nội dung nào dễ thu hút lượt xem và bình luận trên Facebook.
"Về cơ bản là bám ngay vào các xu hướng khi chúng xảy ra," anh giải thích. "Nếu bạn nhảy vào chủ đề thịnh hành đúng lúc, bạn sẽ có được đà, thuật toán sẽ kích hoạt và đẩy bài của bạn viral. Nếu một bài viral, thuật toán sẽ nghĩ bài kế tiếp cũng được tương tác tương tự và tiếp tục đẩy." Anh cũng học được vài chiêu để kích bình luận: thêm một lỗi nhỏ trong danh sách du lịch, hoặc đặt câu hỏi như 'bang nào nhàm chán nhất ở Mỹ?'.
Anh ước tính ở đỉnh điểm, các trang của anh kiếm được từ 10.000 đến 20.000 USD mỗi tháng — chủ yếu từ tiền thưởng hiệu suất và quảng cáo video — dù có lúc còn nhiều hơn. Tháng 9 năm ngoái, 12 trang của anh cùng kiếm hơn 68.000 USD tiền thưởng theo tài liệu mà Engadget xem được.
Nhưng năm ngoái, năm trang meme và du lịch của anh bất ngờ bị tước quyền kiếm tiền. Các trang nhận thông báo 'vi phạm chính sách kiếm tiền', một thuật ngữ mơ hồ có thể ám chỉ nhiều vi phạm khác nhau. Sau khi dò tìm, anh phát hiện các trang bị gắn cờ là hoạt động ở một quốc gia không đủ điều kiện cho chương trình kiếm tiền của Meta. "Để kiếm tiền, bạn phải cư trú ở quốc gia đủ điều kiện nơi tính năng được cung cấp," một thông báo trong ứng dụng Facebook viết. "Bạn có thể mất khả năng kiếm tiền nếu di chuyển đến nơi không đủ điều kiện hoặc nếu Facebook thay đổi điều kiện." Bouzad, sống ở Hoa Kỳ, cho rằng đó là hiểu lầm và sẽ dễ sửa.
Nhưng như nhiều người khác, anh nhanh chóng thấy rằng việc yêu cầu hỗ trợ từ Meta không hề đơn giản. "Dù gửi hơn 20 phiếu hỗ trợ và dùng hỗ trợ trả phí, tôi chỉ nhận được phản hồi tự động," anh viết trong hồ sơ kiện dân sự nhỏ tháng 11 năm ngoái.
Bouzad biết có người dùng tòa án nhỏ để thu hút sự chú ý của Meta và quyết định thử. "Tôi nghĩ, tôi sẽ đi kiện chỉ cho một trang... điều nhỏ, chỉ để vào cửa và nói chuyện với ai đó." Lúc đó, Meta đang giữ 2.498 USD thanh toán của trang 'Man Cave USA', theo hồ sơ tòa. Anh yêu cầu Meta trả khoản còn thiếu, cùng 409 USD để bù lệ phí tòa và lãi.
Hồ sơ của anh đã khiến Meta phản hồi. Bouzad nói khoảng ba tuần sau anh nhận được cuộc gọi từ một hãng luật đại diện cho công ty. Sau một quá trình trao đổi, Meta cuối cùng khôi phục khả năng kiếm tiền cho trang. Đến tháng 2 anh chính thức rút vụ kiện, thông báo với tòa rằng công ty đã "sửa lỗi và trả các khoản nợ".
Trong khi xử lý vụ đó, anh cố gắng giải quyết các vấn đề liên quan tới những trang khác. Vì đang trong quá trình hòa giải với Meta cho trang 'Man Cave USA', anh yêu cầu đại diện Meta giúp với các trang còn lại. Anh nói trong một buổi hòa giải qua Zoom, đại diện pháp lý của Meta nói họ sẽ không giúp với các trang khác trừ khi những trang đó gắn với một vụ kiện.
Vì vậy vào tháng 2 anh mở sáu vụ kiện nhỏ mới chống lại công ty. Khi đó anh cho biết Meta nợ anh hơn 40.000 USD tiền chưa thanh toán từ các tài khoản bị gắn cờ sai; trong đó 15.000 USD là thu nhập từ một trang Facebook. Vì tòa án nhỏ giới hạn bồi thường 10.000 USD mỗi vụ, anh chỉ có thể kiện tổng cộng 35.000 USD, nhưng hy vọng Meta sẽ khôi phục thanh toán nếu xem xét lại các tài khoản.
Trong lúc đó, Bouzad tiếp tục cố gắng giải quyết qua kênh hỗ trợ chính thức của Meta và nhận được thông tin rối rắm, thậm chí mâu thuẫn. Trong một email, hỗ trợ Meta nói anh bị gắn cờ vì 'độ mới nội dung hạn chế' nhưng không giải thích rõ. Anh cũng nhiều lần nhận thông báo rằng anh đang ở một quốc gia 'không đủ điều kiện' cho các chương trình kiếm tiền của Meta.
Trong hai cuộc trò chuyện riêng biệt với Meta Verified, dịch vụ trả phí của mạng xã hội cho hỗ trợ khách hàng, anh được thông báo rằng anh không đủ điều kiện vì
Nguồn: https://www.engadget.com/social-med...-and-facebook-creators-150000952.html?src=rss
Một số nhà sáng tạo thành công nhất trên Facebook không phải là những cái tên mà bạn nhận ra. Nhiều trang không gắn với một gương mặt cụ thể mà chuyên đăng meme, video động vật và cả ảnh, video do AI tạo ra.
Những người đứng sau các trang này rất giỏi trong việc tạo nội dung dễ lọt vào thuật toán của Facebook và trở nên lan truyền. Những trang thành công có thể đem về hàng chục nghìn đô la mỗi tháng từ tiền thưởng theo hiệu suất, chia sẻ doanh thu và các chương trình kiếm tiền khác mà Facebook trả cho nội dung phổ biến.
Trong nhiều năm, Meta đã thúc đẩy ngành nội dung viral trên Facebook. Khi công ty biến nguồn cấp chính của Facebook thành một "cỗ máy khám phá" gợi ý bài viết từ các trang và tài khoản ngẫu nhiên, các nhà sáng tạo cung cấp luồng nội dung được chế tác để phù hợp thuật toán. Nhưng trong năm qua, một số nhà sáng tạo nói rằng cơ chế này đã bị sụp đổ: Meta phạt những nội dung từng được thưởng, và nhiều người gặp sự cố trong hệ thống thanh toán do lỗi kỹ thuật.
Một nhà sáng tạo đã thất vọng đến mức đệ hàng chục vụ kiện nhỏ chống lại Meta trong vòng một năm qua. Một số vụ liên quan đến việc mất thanh toán và sự cố tài khoản mà anh gặp phải, nhưng anh cũng nộp 23 vụ kiện liên quan đến trang Facebook của những nhà sáng tạo khác. Khi một số vụ đang đi qua tòa án nhỏ, anh hy vọng hành động của mình sẽ thu hút sự chú ý tới những gì anh gọi là sự đổ vỡ trong mối quan hệ giữa Meta và các nhà sáng tạo trên Facebook.
Những vụ kiện hé lộ cách thiếu dịch vụ chăm sóc khách hàng hướng tới con người của Meta ảnh hưởng đến những người dựa vào nền tảng để sống. Đồng thời, chúng cũng cho thấy tính bấp bênh của nội dung viral trên Facebook.
Mel Bouzad, cựu nhiếp ảnh viên báo chí của Getty Images, trong tám năm qua sống nhờ việc vận hành các trang Facebook nổi tiếng như 'The Meme Bros' và 'FunkiestShitEver'. Anh đăng meme, nội dung du lịch và video do AI tạo ra. Qua thời gian, anh trở thành chuyên gia trong việc đoán loại nội dung nào dễ thu hút lượt xem và bình luận trên Facebook.
"Về cơ bản là bám ngay vào các xu hướng khi chúng xảy ra," anh giải thích. "Nếu bạn nhảy vào chủ đề thịnh hành đúng lúc, bạn sẽ có được đà, thuật toán sẽ kích hoạt và đẩy bài của bạn viral. Nếu một bài viral, thuật toán sẽ nghĩ bài kế tiếp cũng được tương tác tương tự và tiếp tục đẩy." Anh cũng học được vài chiêu để kích bình luận: thêm một lỗi nhỏ trong danh sách du lịch, hoặc đặt câu hỏi như 'bang nào nhàm chán nhất ở Mỹ?'.
Anh ước tính ở đỉnh điểm, các trang của anh kiếm được từ 10.000 đến 20.000 USD mỗi tháng — chủ yếu từ tiền thưởng hiệu suất và quảng cáo video — dù có lúc còn nhiều hơn. Tháng 9 năm ngoái, 12 trang của anh cùng kiếm hơn 68.000 USD tiền thưởng theo tài liệu mà Engadget xem được.
Nhưng năm ngoái, năm trang meme và du lịch của anh bất ngờ bị tước quyền kiếm tiền. Các trang nhận thông báo 'vi phạm chính sách kiếm tiền', một thuật ngữ mơ hồ có thể ám chỉ nhiều vi phạm khác nhau. Sau khi dò tìm, anh phát hiện các trang bị gắn cờ là hoạt động ở một quốc gia không đủ điều kiện cho chương trình kiếm tiền của Meta. "Để kiếm tiền, bạn phải cư trú ở quốc gia đủ điều kiện nơi tính năng được cung cấp," một thông báo trong ứng dụng Facebook viết. "Bạn có thể mất khả năng kiếm tiền nếu di chuyển đến nơi không đủ điều kiện hoặc nếu Facebook thay đổi điều kiện." Bouzad, sống ở Hoa Kỳ, cho rằng đó là hiểu lầm và sẽ dễ sửa.
Nhưng như nhiều người khác, anh nhanh chóng thấy rằng việc yêu cầu hỗ trợ từ Meta không hề đơn giản. "Dù gửi hơn 20 phiếu hỗ trợ và dùng hỗ trợ trả phí, tôi chỉ nhận được phản hồi tự động," anh viết trong hồ sơ kiện dân sự nhỏ tháng 11 năm ngoái.
Bouzad biết có người dùng tòa án nhỏ để thu hút sự chú ý của Meta và quyết định thử. "Tôi nghĩ, tôi sẽ đi kiện chỉ cho một trang... điều nhỏ, chỉ để vào cửa và nói chuyện với ai đó." Lúc đó, Meta đang giữ 2.498 USD thanh toán của trang 'Man Cave USA', theo hồ sơ tòa. Anh yêu cầu Meta trả khoản còn thiếu, cùng 409 USD để bù lệ phí tòa và lãi.
Hồ sơ của anh đã khiến Meta phản hồi. Bouzad nói khoảng ba tuần sau anh nhận được cuộc gọi từ một hãng luật đại diện cho công ty. Sau một quá trình trao đổi, Meta cuối cùng khôi phục khả năng kiếm tiền cho trang. Đến tháng 2 anh chính thức rút vụ kiện, thông báo với tòa rằng công ty đã "sửa lỗi và trả các khoản nợ".
Trong khi xử lý vụ đó, anh cố gắng giải quyết các vấn đề liên quan tới những trang khác. Vì đang trong quá trình hòa giải với Meta cho trang 'Man Cave USA', anh yêu cầu đại diện Meta giúp với các trang còn lại. Anh nói trong một buổi hòa giải qua Zoom, đại diện pháp lý của Meta nói họ sẽ không giúp với các trang khác trừ khi những trang đó gắn với một vụ kiện.
Vì vậy vào tháng 2 anh mở sáu vụ kiện nhỏ mới chống lại công ty. Khi đó anh cho biết Meta nợ anh hơn 40.000 USD tiền chưa thanh toán từ các tài khoản bị gắn cờ sai; trong đó 15.000 USD là thu nhập từ một trang Facebook. Vì tòa án nhỏ giới hạn bồi thường 10.000 USD mỗi vụ, anh chỉ có thể kiện tổng cộng 35.000 USD, nhưng hy vọng Meta sẽ khôi phục thanh toán nếu xem xét lại các tài khoản.
Trong lúc đó, Bouzad tiếp tục cố gắng giải quyết qua kênh hỗ trợ chính thức của Meta và nhận được thông tin rối rắm, thậm chí mâu thuẫn. Trong một email, hỗ trợ Meta nói anh bị gắn cờ vì 'độ mới nội dung hạn chế' nhưng không giải thích rõ. Anh cũng nhiều lần nhận thông báo rằng anh đang ở một quốc gia 'không đủ điều kiện' cho các chương trình kiếm tiền của Meta.
Trong hai cuộc trò chuyện riêng biệt với Meta Verified, dịch vụ trả phí của mạng xã hội cho hỗ trợ khách hàng, anh được thông báo rằng anh không đủ điều kiện vì
Nguồn: https://www.engadget.com/social-med...-and-facebook-creators-150000952.html?src=rss
Bài viết liên quan
