Square Enix tuyên bố sẽ tự động hóa 70% công việc QA và debug trong phát triển game vào cuối năm 2027, đồng thời tiến hành đợt sa thải lớn tại các văn phòng phương Tây. Công ty hợp tác với phòng thí nghiệm Matsuo‑Iwasawa (Đại học Tokyo) nhằm rút ngắn thời gian và giảm chi phí kiểm thử.
Công ty sẽ hợp tác với phòng thí nghiệm Matsuo‑Iwasawa thuộc Đại học Tokyo, kết hợp các nhà nghiên cứu và kỹ sư nội bộ để phát triển hệ thống tự động hóa. Mục tiêu là làm cho quy trình QA nhanh hơn và rẻ hơn so với phương pháp kiểm thử thủ công truyền thống.
AI trong kiểm thử dự kiến có thể tự động sinh kịch bản kiểm thử, mô phỏng hành vi người chơi và cô lập lỗi trong game. Mặc dù một số công cụ tương tự đã xuất hiện trên các engine như Unreal Engine 5, Square Enix có vẻ muốn đẩy khả năng tự động hóa xa hơn nữa.
Trong cùng thời điểm công bố kế hoạch này, Square Enix đã sa thải hơn 100 nhân sự tại các văn phòng ở Vương quốc Anh, Mỹ và châu Âu, gọi đây là một "tái cơ cấu cơ bản" cho mảng phát hành ở nước ngoài và là bước đi để đặt công ty vào vị thế tốt cho tăng trưởng dài hạn.
Công ty không nêu rõ việc cắt giảm nhân sự có liên quan trực tiếp đến kế hoạch AI hay không, nhưng giới phân tích và nhân viên suy đoán rằng AI có thể sớm thay thế phần lớn đội ngũ kiểm thử hiện tại.
Square Enix cho rằng AI sẽ giúp công ty cạnh tranh trong bối cảnh chi phí phát triển trò chơi AAA ngày càng tăng do chi phí cấp phép, nhân công và QA gia tăng. Tuy vậy, công ty vẫn ghi nhận kết quả tài chính khá tốt trong quý gần đây, phần nào nhờ doanh số từ tựa Dragon Quest III HD‑2D Remake.
Dù đầy tham vọng, kế hoạch tự động hóa QA là canh bạc mạo hiểm: rủi ro làm mất đi nhân lực chuyên môn khó thay thế và khiến tinh thần nhân viên suy giảm. Những năm tới sẽ cho thấy liệu chiến lược "reboot" của Square Enix có đem lại hiệu quả lâu dài hay không.
Nguồn: Notebookcheck
Chiến lược tự động hóa kiểm thử
Square Enix công bố mục tiêu tự động hóa 70% các công việc QA và debug trong quy trình phát triển game vào cuối năm 2027. Động thái này nằm trong báo cáo tiến độ của kế hoạch kinh doanh trung hạn "Square Enix Reboots and Awakens", nhằm giải quyết những vấn đề như doanh số thấp của một số tựa game.Công ty sẽ hợp tác với phòng thí nghiệm Matsuo‑Iwasawa thuộc Đại học Tokyo, kết hợp các nhà nghiên cứu và kỹ sư nội bộ để phát triển hệ thống tự động hóa. Mục tiêu là làm cho quy trình QA nhanh hơn và rẻ hơn so với phương pháp kiểm thử thủ công truyền thống.
AI trong kiểm thử dự kiến có thể tự động sinh kịch bản kiểm thử, mô phỏng hành vi người chơi và cô lập lỗi trong game. Mặc dù một số công cụ tương tự đã xuất hiện trên các engine như Unreal Engine 5, Square Enix có vẻ muốn đẩy khả năng tự động hóa xa hơn nữa.
Trong cùng thời điểm công bố kế hoạch này, Square Enix đã sa thải hơn 100 nhân sự tại các văn phòng ở Vương quốc Anh, Mỹ và châu Âu, gọi đây là một "tái cơ cấu cơ bản" cho mảng phát hành ở nước ngoài và là bước đi để đặt công ty vào vị thế tốt cho tăng trưởng dài hạn.
Công ty không nêu rõ việc cắt giảm nhân sự có liên quan trực tiếp đến kế hoạch AI hay không, nhưng giới phân tích và nhân viên suy đoán rằng AI có thể sớm thay thế phần lớn đội ngũ kiểm thử hiện tại.
- Khảo sát của CESA (tháng 9/2025) với 54 công ty: 51% dùng AI sinh tác phẩm nghệ thuật, ý tưởng câu chuyện và mã nguồn.
- 31% trong số đó xác nhận họ dùng AI để xây dựng engine game.
Square Enix cho rằng AI sẽ giúp công ty cạnh tranh trong bối cảnh chi phí phát triển trò chơi AAA ngày càng tăng do chi phí cấp phép, nhân công và QA gia tăng. Tuy vậy, công ty vẫn ghi nhận kết quả tài chính khá tốt trong quý gần đây, phần nào nhờ doanh số từ tựa Dragon Quest III HD‑2D Remake.
Dù đầy tham vọng, kế hoạch tự động hóa QA là canh bạc mạo hiểm: rủi ro làm mất đi nhân lực chuyên môn khó thay thế và khiến tinh thần nhân viên suy giảm. Những năm tới sẽ cho thấy liệu chiến lược "reboot" của Square Enix có đem lại hiệu quả lâu dài hay không.
Nguồn: Notebookcheck
Bài viết liên quan
