Nhà phát hành Final Fantasy, Square Enix, vừa thông báo sa thải hàng loạt nhân viên tại châu Âu và Mỹ sau khi mở rộng ứng dụng AI sinh tạo trong quy trình. Nguồn tin cho biết văn phòng London có thể mất tới 140 việc làm, chủ yếu ở các mảng marketing và IT.
Square Enix là nhà phát hành game lớn mới nhất tiến hành cơ cấu lại lực lượng lao động. Công ty đang cắt giảm hàng trăm vị trí tại Anh và Hoa Kỳ, thông báo diễn ra sau khi hãng cam kết tăng cường sử dụng AI sinh tạo trong phát triển game.
Theo Video Games Chronicle, chủ tịch Square Enix, Takashi Kiryu, đã đề cập tới các đợt sa thải này trong một cuộc gọi video quốc tế. Mặc dù con số chính xác chưa được công bố, có báo cáo rằng tới 140 nhân viên ở văn phòng London có thể mất việc. Các vị trí bị ảnh hưởng trải rộng khắp châu Âu và Mỹ, trong đó có marketing và IT. Bộ phận indie của Square Enix, The Collective, có thể chịu ảnh hưởng nặng nề.
Một khu vực cụ thể đang bị nhắm tới là phần kiểm thử Q&A của quá trình phát triển game. Q&A đóng vai trò quan trọng trong đánh giá trải nghiệm người chơi và phát hiện lỗi. Square Enix đã hợp tác với Phòng thí nghiệm Matsuo-Iwasawa tại Đại học Tokyo để đẩy mạnh ứng dụng AI sinh tạo, với mục tiêu tự động hóa 70% công việc liên quan đến Q&A và kiểm thử lỗi vào cuối năm 2027.
Mối lo ngại lớn với người lao động là AI có thể dần thay thế con người nhằm tăng lợi nhuận. Các hãng khác như Xbox cũng đầu tư mạnh vào công nghệ tương tự với các dự án như Muse, khẳng định mục tiêu là hỗ trợ sáng tạo chứ không thay thế. Tuy nhiên, nhân viên tại King, studio thuộc Microsoft và là nhà phát triển Candy Crush Saga, từng tố cáo đồng nghiệp bị sa thải vì các công cụ tự động hóa.
Đây không phải lần đầu Square Enix thực hiện cắt giảm. Công ty từng tiến hành sa thải ở châu Âu và Bắc Mỹ vào năm 2024, nhưng các động thái đó chưa đủ để cải thiện tình hình tài chính. Trong báo cáo tài chính gần nhất, lợi nhuận hoạt động tăng 6% so với cùng kỳ năm trước, nhưng doanh thu thuần giảm tới 23,7%.
Việc Square Enix mở rộng dùng AI đồng thời cắt giảm nhân sự đặt ra câu hỏi lớn cho tương lai lực lượng lao động trong ngành game, đặc biệt ở những mảng dễ tự động hóa. Người trong ngành và cộng đồng game thủ đang theo dõi sát sao những thay đổi tiếp theo.
Nguồn: Notebookcheck
Square Enix là nhà phát hành game lớn mới nhất tiến hành cơ cấu lại lực lượng lao động. Công ty đang cắt giảm hàng trăm vị trí tại Anh và Hoa Kỳ, thông báo diễn ra sau khi hãng cam kết tăng cường sử dụng AI sinh tạo trong phát triển game.
Theo Video Games Chronicle, chủ tịch Square Enix, Takashi Kiryu, đã đề cập tới các đợt sa thải này trong một cuộc gọi video quốc tế. Mặc dù con số chính xác chưa được công bố, có báo cáo rằng tới 140 nhân viên ở văn phòng London có thể mất việc. Các vị trí bị ảnh hưởng trải rộng khắp châu Âu và Mỹ, trong đó có marketing và IT. Bộ phận indie của Square Enix, The Collective, có thể chịu ảnh hưởng nặng nề.
Một khu vực cụ thể đang bị nhắm tới là phần kiểm thử Q&A của quá trình phát triển game. Q&A đóng vai trò quan trọng trong đánh giá trải nghiệm người chơi và phát hiện lỗi. Square Enix đã hợp tác với Phòng thí nghiệm Matsuo-Iwasawa tại Đại học Tokyo để đẩy mạnh ứng dụng AI sinh tạo, với mục tiêu tự động hóa 70% công việc liên quan đến Q&A và kiểm thử lỗi vào cuối năm 2027.
Mối lo ngại lớn với người lao động là AI có thể dần thay thế con người nhằm tăng lợi nhuận. Các hãng khác như Xbox cũng đầu tư mạnh vào công nghệ tương tự với các dự án như Muse, khẳng định mục tiêu là hỗ trợ sáng tạo chứ không thay thế. Tuy nhiên, nhân viên tại King, studio thuộc Microsoft và là nhà phát triển Candy Crush Saga, từng tố cáo đồng nghiệp bị sa thải vì các công cụ tự động hóa.
Đây không phải lần đầu Square Enix thực hiện cắt giảm. Công ty từng tiến hành sa thải ở châu Âu và Bắc Mỹ vào năm 2024, nhưng các động thái đó chưa đủ để cải thiện tình hình tài chính. Trong báo cáo tài chính gần nhất, lợi nhuận hoạt động tăng 6% so với cùng kỳ năm trước, nhưng doanh thu thuần giảm tới 23,7%.
Việc Square Enix mở rộng dùng AI đồng thời cắt giảm nhân sự đặt ra câu hỏi lớn cho tương lai lực lượng lao động trong ngành game, đặc biệt ở những mảng dễ tự động hóa. Người trong ngành và cộng đồng game thủ đang theo dõi sát sao những thay đổi tiếp theo.
Nguồn: Notebookcheck
Bài viết liên quan
