Samsung Galaxy XR được xây dựng để trình diễn Android XR của Google và hứa hẹn sẽ chạy gần như mọi ứng dụng Android mà không cần lập trình lại. Google cho biết hầu hết ứng dụng di động Android sẽ tự động tương thích khi headset ra mắt.
Samsung Galaxy XR được thiết kế như một nền tảng trình diễn cho Android XR — hệ điều hành AR/VR mới của Google. Theo phát ngôn viên của Google, "hầu hết các ứng dụng Android sẽ tự động được cung cấp mà không cần nỗ lực phát triển thêm." Điều này có nghĩa là gần như mọi ứng dụng hiện có, dù dành cho điện thoại hay tablet, đều sẽ được coi là "ứng dụng di động tương thích Android XR" khi thiết bị ra mắt.
Ứng dụng chạy trong một panel nổi trong không gian ảo, có thể di chuyển quanh bạn. Theo hướng dẫn phát triển Android XR của Google, những ứng dụng này sẽ tự động hỗ trợ các phương thức nhập chính của XR như theo dõi mắt và theo dõi tay, cùng với các thiết bị nhập truyền thống như tay cầm, chuột và bàn phím.
Giao diện và trải nghiệm giữ nguyên giống như trên điện thoại hoặc tablet. Google nói rằng "ứng dụng khai báo kích thước nhỏ sẽ hiển thị tương ứng và ứng dụng cho phép thay đổi kích thước có thể được thay đổi kích thước trong XR. Những ứng dụng này không chạy ở chế độ tương thích và sẽ không bị letterbox." Như vậy ứng dụng sẽ trông và hoạt động gần giống trải nghiệm gốc trên thiết bị di động.
Những ứng dụng bị loại bỏ chỉ là các phần mềm phụ thuộc vào phần cứng hoặc tính năng mà thiết bị Android XR không hỗ trợ, ví dụ GPS. Với những ứng dụng đã tối ưu cho màn hình lớn hoặc các "ứng dụng thích ứng" (adaptive apps) có thể tự co giãn theo kích thước thiết bị, trải nghiệm sẽ càng mượt mà hơn. Google còn cho biết thiết kế thích ứng sẽ là mặc định trong tương lai, bắt đầu từ Android 16: nhiều API giới hạn kích thước sẽ bị bỏ qua trên màn hình lớn (bao gồm Android XR).
So sánh với Apple, khi ra mắt visionOS và Vision Pro, hãng cho phép nhà phát triển đưa app iOS và iPadOS lên kho ứng dụng visionOS, nhưng kết quả không quá ấn tượng và thiếu ứng dụng thật sự dành cho XR. Ứng dụng thiết kế riêng cho thiết bị vẫn tốt hơn, nhưng Google đang giúp lập trình viên dễ dàng hơn trong việc đưa ứng dụng lên XR. Thêm nữa, với giá rẻ hơn so với Vision Pro, Galaxy XR có thể tiếp cận được nhiều người dùng hơn — mở cơ hội để nhiều nhà phát triển xây dựng trải nghiệm cho nền tảng này.
Nguồn: https://www.engadget.com/ar-vr/why-...lmost-all-android-apps-021000889.html?src=rss
Tương thích rộng với ứng dụng Android
Samsung Galaxy XR được thiết kế như một nền tảng trình diễn cho Android XR — hệ điều hành AR/VR mới của Google. Theo phát ngôn viên của Google, "hầu hết các ứng dụng Android sẽ tự động được cung cấp mà không cần nỗ lực phát triển thêm." Điều này có nghĩa là gần như mọi ứng dụng hiện có, dù dành cho điện thoại hay tablet, đều sẽ được coi là "ứng dụng di động tương thích Android XR" khi thiết bị ra mắt.
Ứng dụng chạy trong một panel nổi trong không gian ảo, có thể di chuyển quanh bạn. Theo hướng dẫn phát triển Android XR của Google, những ứng dụng này sẽ tự động hỗ trợ các phương thức nhập chính của XR như theo dõi mắt và theo dõi tay, cùng với các thiết bị nhập truyền thống như tay cầm, chuột và bàn phím.
Giao diện và trải nghiệm giữ nguyên giống như trên điện thoại hoặc tablet. Google nói rằng "ứng dụng khai báo kích thước nhỏ sẽ hiển thị tương ứng và ứng dụng cho phép thay đổi kích thước có thể được thay đổi kích thước trong XR. Những ứng dụng này không chạy ở chế độ tương thích và sẽ không bị letterbox." Như vậy ứng dụng sẽ trông và hoạt động gần giống trải nghiệm gốc trên thiết bị di động.
Những ứng dụng bị loại bỏ chỉ là các phần mềm phụ thuộc vào phần cứng hoặc tính năng mà thiết bị Android XR không hỗ trợ, ví dụ GPS. Với những ứng dụng đã tối ưu cho màn hình lớn hoặc các "ứng dụng thích ứng" (adaptive apps) có thể tự co giãn theo kích thước thiết bị, trải nghiệm sẽ càng mượt mà hơn. Google còn cho biết thiết kế thích ứng sẽ là mặc định trong tương lai, bắt đầu từ Android 16: nhiều API giới hạn kích thước sẽ bị bỏ qua trên màn hình lớn (bao gồm Android XR).
So sánh với Apple, khi ra mắt visionOS và Vision Pro, hãng cho phép nhà phát triển đưa app iOS và iPadOS lên kho ứng dụng visionOS, nhưng kết quả không quá ấn tượng và thiếu ứng dụng thật sự dành cho XR. Ứng dụng thiết kế riêng cho thiết bị vẫn tốt hơn, nhưng Google đang giúp lập trình viên dễ dàng hơn trong việc đưa ứng dụng lên XR. Thêm nữa, với giá rẻ hơn so với Vision Pro, Galaxy XR có thể tiếp cận được nhiều người dùng hơn — mở cơ hội để nhiều nhà phát triển xây dựng trải nghiệm cho nền tảng này.
Nguồn: https://www.engadget.com/ar-vr/why-...lmost-all-android-apps-021000889.html?src=rss
Bài viết liên quan