• Thông báo

Xe plug-in hybrid thải gần bằng ôtô xăng

leech

Member
Chuẩn mem
Báo cáo của một nhóm NGO giao thông và môi trường châu Âu cho thấy xe plug-in hybrid (PHEV) thực tế thải khí gần tương đương ôtô chạy xăng. Phân tích dữ liệu từ 800.000 xe cho thấy lượng CO2 thực tế cao hơn nhiều so với con số trên giấy.

93ec14e0-aa7a-11f0-8bfb-78696a9648ea

Kết quả chính​

Sự khác biệt về phát thải giữa xe plug-in hybrid và ôtô chạy xăng trên đường chỉ khoảng 19%, chứ không phải 75% như kết quả thử nghiệm phòng thí nghiệm. Lượng CO2 thực tế của PHEV được ghi nhận cao gấp 4,9 lần so với con số trên giấy.

Dữ liệu và phương pháp​

Nhóm nghiên cứu phân tích dữ liệu từ bộ đo tiêu thụ nhiên liệu tích hợp trên 800.000 xe PHEV đăng ký tại châu Âu trong giai đoạn 2021–2023. Dữ liệu thực tế này cho phép so sánh hành vi sử dụng xe và phát thải ngoài môi trường phòng thí nghiệm.

Tại sao có sự chênh lệch?​

Nguyên nhân chính là giả định sai về tỷ lệ vận hành bằng chế độ điện của nhà sản xuất và các bài thử nghiệm, cụ thể:
  • Con số chính thức về tỷ lệ chạy bằng điện là 84%, nhưng trên thực tế tỷ lệ này chỉ khoảng 27% — tức phần lớn quãng đường PHEV vẫn dùng xăng.
  • Ngay cả khi ở chế độ điện, động cơ điện thường thiếu công suất để duy trì vận hành độc lập, khiến động cơ đốt trong phải hỗ trợ gần 1/3 quãng đường.
  • Thiếu hạ tầng sạc nhanh và sự bất tiện khi sạc cũng khiến người dùng có xu hướng đổ xăng nhiều hơn.
Những yếu tố này không chỉ làm tăng ô nhiễm mà còn khiến người lái tốn thêm chi phí nhiên liệu: báo cáo ước tính mỗi tài xế phải trả nhiều hơn 582 USD so với con số tính toán chính thức.

Hệ quả với nhà sản xuất và môi trường​

Các hãng xe, trong đó Volkswagen, Mercedes-Benz và BMW chiếm phần lớn doanh số PHEV vài năm qua, đã đẩy mạnh việc đưa PHEV vào thị trường châu Âu như một giải pháp ít phát thải mà không gây lo ngại về quãng đường. Tuy nhiên báo cáo lưu ý rằng bốn nhóm hãng xe lớn đã tránh được hơn 5,8 tỷ USD tiền phạt trong giai đoạn 2021–2023 nhờ con số phát thải bị đánh giá thấp trong phòng thí nghiệm.

Dựa trên dữ liệu thực tế, các xe đã bán ra phát thải nhiều hơn 52 triệu tấn CO2 so với mức họ được ghi nhận trên giấy tờ.

Kết luận và hàm ý​

Kết quả này cho thấy cần phải dựa trên dữ liệu thực tế khi đánh giá hiệu quả môi trường của các công nghệ giao thông. Cải thiện quy trình đo thực tế, minh bạch dữ liệu và phát triển hạ tầng sạc nhanh là những bước cần thiết để PHEV thực sự giúp giảm phát thải thay vì chỉ là biện pháp tối ưu trên giấy.

Nguồn: https://www.engadget.com/transporta...-gas-cars-report-finds-120032534.html?src=rss
 
Back
Top