Maxi Boch vẫn chưa cảm thấy đã xong với Baby Steps dù trò chơi đã ra mắt. Tác giả trò chơi nói rằng về mặt kỹ thuật game đã hoàn thành, nhưng cô và đội muốn tiếp tục tinh chỉnh, nhất là sau một số vấn đề âm thanh trong ngày phát hành.
		
		
	
	
		 
	
Trò chơi nổi bật nhờ sự chính xác cơ học, giọng điệu bất cần và bối cảnh siêu thực được chăm chút kỹ lưỡng. Núi trong Baby Steps là sự pha trộn giữa ký ức tuổi thơ và lo lắng của người lớn, được thể hiện bằng các quân cờ cỡ lớn, những hàng graffiti thô lỗ và một băng nhóm lừa nhân hóa vừa uống rượu vừa hút thuốc, đi lang thang trên vách đá với bộ phận sinh dục lộ ra.
Tiếng cười đến từ các đoạn thoại ứng biến giữa Nate và NPC, mỗi cảnh cắt chuyển có thể trở thành một tiểu phẩm hài, nhưng hành trình của anh cũng hé lộ những khám phá mạnh mẽ về cảm giác vô cảm tồn tại trong con người.
Trò chơi còn có những chi tiết tinh tế khiến trải nghiệm sống động: mồ hôi thấm dần ở phần lưng dưới ngay trên mông của Nate, người chơi cần chơi một mini-game với nút X để bỏ qua một số cảnh cắt, và dần dần học được cách chạy. Ở đâu đó giữa lộ trình, người chơi sẽ nhớ lại cảm giác đơn giản của việc chỉ tận hưởng việc chơi.
Boch nói rằng cô hiểu cảm giác kết thúc một dự án — cô từng trải nghiệm điều đó ở nhiều thời điểm với Rock Band, Dance Central, Fantasia: Music Evolved và Ape Out — nhưng cảm thấy việc hoàn thiện Baby Steps còn có nhiều điều để làm, đặc biệt về phần âm thanh và nhịp điệu.
Bộ ba làm việc tại văn phòng chung của Boch và Foddy ở NYU Game Center, nơi họ từng là giảng viên và Cuzzillo vừa hoàn thành khóa cao học với Ape Out là dự án tốt nghiệp. Họ bắt đầu nguyên mẫu Baby Steps khoảng tháng 3 năm 2019 và qua nhiều lần thử nghiệm mới tìm ra giọng điệu và cơ chế phù hợp.
Cô mô tả đó là thử thách lớn nhất cuộc đời mình, và chính những trải nghiệm cá nhân này đã tạo ra một nhịp cảm xúc kỳ lạ khi vừa trải qua trị liệu vật lý để phục hồi đi lại thực sự, vừa làm việc trên một trò chơi phân tích và giải cấu trúc hành động đi bộ. Để hỗ trợ, Boch dùng những công cụ chuyên dụng như bàn phím công thái học đắt tiền và kính đặc biệt để tương tác như chuột.
Dự án là minh chứng cho cách một đội ngũ nhỏ, với nền tảng khác nhau, có thể biến ý tưởng kỳ quặc và cơ học khó nhằn thành một trải nghiệm giàu cảm xúc và hài hước. Và với Boch, cuộc hành trình về mặt sáng tạo vẫn chưa kết thúc.
Nguồn: https://www.engadget.com/baby-steps-isnt-done-with-maxi-boch-140000613.html?src=rss
				
			 
	Một trò chơi về bước đi và kiên trì
Baby Steps là một walking simulator theo chân Nate, một người đàn ông còn như trẻ con mặc bộ đồ liền thân xám, cố gắng trèo lên núi và tượng trưng vượt thoát khỏi tầng hầm của bố mẹ. Người chơi điều khiển từng chân của Nate, nâng từng đầu gối và đặt từng bàn chân một, để học cách đi theo nghĩa đen.Trò chơi nổi bật nhờ sự chính xác cơ học, giọng điệu bất cần và bối cảnh siêu thực được chăm chút kỹ lưỡng. Núi trong Baby Steps là sự pha trộn giữa ký ức tuổi thơ và lo lắng của người lớn, được thể hiện bằng các quân cờ cỡ lớn, những hàng graffiti thô lỗ và một băng nhóm lừa nhân hóa vừa uống rượu vừa hút thuốc, đi lang thang trên vách đá với bộ phận sinh dục lộ ra.
Tiếng cười đến từ các đoạn thoại ứng biến giữa Nate và NPC, mỗi cảnh cắt chuyển có thể trở thành một tiểu phẩm hài, nhưng hành trình của anh cũng hé lộ những khám phá mạnh mẽ về cảm giác vô cảm tồn tại trong con người.
Ngã và đứng dậy
Trong Baby Steps, ngã cũng là một cơ chế quan trọng như việc đi. Bạn sẽ ngã — một cách kịch tính, xuống những khe sâu từng mất hàng giờ để trèo — và Nate sẽ bật nảy, trượt, rồi nằm lăn lóc, lê lết lẩm bẩm trong khi bộ đồ liền thân của anh đầy bùn. Rồi bạn sẽ nhặt anh lên và tiếp tục bước đi, dần ổn định nhịp bước cho đến khi cảm thấy thư thái.Trò chơi còn có những chi tiết tinh tế khiến trải nghiệm sống động: mồ hôi thấm dần ở phần lưng dưới ngay trên mông của Nate, người chơi cần chơi một mini-game với nút X để bỏ qua một số cảnh cắt, và dần dần học được cách chạy. Ở đâu đó giữa lộ trình, người chơi sẽ nhớ lại cảm giác đơn giản của việc chỉ tận hưởng việc chơi.
Vấn đề âm thanh trong ngày ra mắt
Mặc dù trải nghiệm với người chơi cảm giác tinh xảo, ngày phát hành Baby Steps gặp một số vấn đề âm thanh. Boch và cộng sự đã sử dụng một mớ giải pháp middleware âm thanh và phần mềm cấp thấp, và một loạt lỗi giai đoạn cuối đã làm tất cả các bài nhạc trong game bị dùng mẫu âm không chính xác. Khi Nate bước, vấp hay ngã, các hiệu ứng âm thanh và nhạc nền không phản ứng như dự định vào ngày 23 tháng 9 năm 2025.Boch nói rằng cô hiểu cảm giác kết thúc một dự án — cô từng trải nghiệm điều đó ở nhiều thời điểm với Rock Band, Dance Central, Fantasia: Music Evolved và Ape Out — nhưng cảm thấy việc hoàn thiện Baby Steps còn có nhiều điều để làm, đặc biệt về phần âm thanh và nhịp điệu.
Quá trình phát triển và đội ngũ
Boch, Bennett Foddy và Gabe Cuzzillo bắt tay vào làm Baby Steps ngay sau khi phát hành Ape Out, củng cố danh tiếng của họ trong lịch sử indie mãnh liệt, đầy máu me và hơi điên. Foddy đã nổi tiếng với QWOP, GIRP và Getting Over It, còn Boch là bộ não âm nhạc và phần cứng đứng sau những game nhạc AAA lớn giữa những năm 2000.Bộ ba làm việc tại văn phòng chung của Boch và Foddy ở NYU Game Center, nơi họ từng là giảng viên và Cuzzillo vừa hoàn thành khóa cao học với Ape Out là dự án tốt nghiệp. Họ bắt đầu nguyên mẫu Baby Steps khoảng tháng 3 năm 2019 và qua nhiều lần thử nghiệm mới tìm ra giọng điệu và cơ chế phù hợp.
Sức khỏe và động lực của Boch
Boch sống chung với ba căn bệnh mãn tính: Ehlers-Danlos Syndrome, Postural Orthostatic Tachycardia Syndrome và Mast Cell Activation Syndrome. Những bệnh này ảnh hưởng tới kết cấu mô, nhịp tim khi thay đổi tư thế và phản ứng dị ứng quá mức, khiến cô phải đối mặt với mệt mỏi, vấn đề thị lực, da mỏng và những mất mát về thể chất kéo dài.Cô mô tả đó là thử thách lớn nhất cuộc đời mình, và chính những trải nghiệm cá nhân này đã tạo ra một nhịp cảm xúc kỳ lạ khi vừa trải qua trị liệu vật lý để phục hồi đi lại thực sự, vừa làm việc trên một trò chơi phân tích và giải cấu trúc hành động đi bộ. Để hỗ trợ, Boch dùng những công cụ chuyên dụng như bàn phím công thái học đắt tiền và kính đặc biệt để tương tác như chuột.
Thông điệp và tương lai
Boch nhắc tới chủ đề kiên trì nhiều lần: trò chơi không cần la hét hay nhắc lại thông điệp của nó, bởi chính việc trèo núi bằng đôi chân run rẩy đã nói lên điều đó. Dù Baby Steps đã được phát hành trên PC và PlayStation 5 vào ngày 23 tháng 9 năm 2025, Boch vẫn coi đây là một công trình còn có thể tiếp tục được chăm chút — nhất là để sửa các vấn đề âm thanh và hoàn thiện trải nghiệm theo nhịp điệu mà cô quan tâm sâu sắc.Dự án là minh chứng cho cách một đội ngũ nhỏ, với nền tảng khác nhau, có thể biến ý tưởng kỳ quặc và cơ học khó nhằn thành một trải nghiệm giàu cảm xúc và hài hước. Và với Boch, cuộc hành trình về mặt sáng tạo vẫn chưa kết thúc.
Nguồn: https://www.engadget.com/baby-steps-isnt-done-with-maxi-boch-140000613.html?src=rss
Bài viết liên quan
			 
	
 
 
		 
 
		