Anno 117: Pax Romana gây ấn tượng mạnh về đồ họa nhưng rất kén phần cứng. Bài test kỹ thuật cho thấy bạn cần card đồ họa mạnh và công cụ upscaler để có trải nghiệm mượt, nhất là ở QHD và 4K.
Anno 117 nổi bật với đồ họa rất đẹp cho một tựa game xây dựng: những cánh đồng oải hương, cảnh mưa bão ướt át, bờ biển quyến rũ, các thành phố chi tiết và nhịp sống tấp nập của cư dân đều đặt yêu cầu nặng lên phần cứng.
Để tận hưởng mượt ở Full HD với thiết lập tối đa, bạn sẽ cần một card đồ họa mạnh và tốt nhất là phiên bản tương đối mới. Ở QHD trở lên, nếu không có công cụ upscaler thì ngay cả các mẫu cao cấp cũng gặp khó. Ở mức thấp hơn, RTX 4050 xử lý khá dễ dàng khi giảm thiết lập.
Trong phiên bản tiền phát hành mà chúng tôi thử nghiệm, game gần như không chơi được trên GPU tích hợp ở Full HD. Có thể các bản vá sau này sẽ cải thiện, điều này khá quan trọng vì nhiều máy chơi game cầm tay phổ biến dùng GPU tích hợp, nhưng hiện vẫn tồn tại vấn đề, đặc biệt với một số iGPU của AMD.
Các thành phố và công trình chi tiết, mức zoom gần, nước chảy, thay đổi ngày đêm và thời tiết động làm Anno 117 ấn tượng về mặt thị giác và có lúc thực sự choáng ngợp nếu bạn có phần cứng phù hợp. (Ngoài phạm vi bài này còn có bài đánh giá trải nghiệm gameplay riêng.)
Menu tuỳ chọn gồm hai phần (hiển thị và đồ họa) cung cấp đầy đủ lựa chọn thông thường và may mắn là áp dụng cấu hình mới không yêu cầu khởi động lại. Lần đầu áp dụng cài đặt có thể mất thêm thời gian chờ, trong thử nghiệm của chúng tôi có khi tới gần một phút.
Bên cạnh độ phân giải, bạn sẽ thấy bộ giới hạn khung hình, các trình upscaler AI (DLSS, FSR, XeSS) với ba mức chất lượng, tuỳ chọn chất lượng texture và nhiều thiết lập khác. Tính năng sinh khung (frame generation) hiện chưa có.
Anno 117 có công cụ benchmark tích hợp, có thể chạy từ menu chính hoặc trực tiếp trong phần cài đặt đồ họa. Một lần chạy mất khoảng bốn phút và bao quát nhiều tình huống: đảo giữa biển, panorama thành phố, khu định cư trên đồi ướt mưa và cảnh đêm — đại diện cho gần như mọi kịch bản điển hình.
Kết quả cho thấy game khá khắt khe. Với GPU tích hợp, gần như không có hy vọng có trải nghiệm Full HD mượt. Chúng tôi còn gặp vấn đề lớn với một số iGPU AMD: dù màn hình kết quả cho thấy Radeon 780M trên Ryzen 7 đạt khung hình cao hơn so với Intel Graphics trên Core Ultra 9, bản benchmark chạy như slideshow và thực tế còn chậm hơn iGPU Intel. Nhiều khả năng là do driver.
Vẫn có tiềm năng cho iGPU trong tương lai, vì ngay cả một RTX 4050 cũng đạt gần 84 fps ở FHD thiết lập Low. Ngược lại, ở Ultra Max thì Anno 117 đã vượt quá khả năng của RTX 5070, và thậm chí RTX 5080 cũng không chạm ngưỡng 40 fps. Khi bật upscaling (DLSS Max Quality), máy thử với RTX 4050 từ 26 fps đã tăng lên gần 36 fps.
Do đó, QHD đã là giới hạn đối với hầu hết card đồ họa nếu chơi ở thiết lập ultra-max. Thậm chí RTX 5070 cũng không thể đem lại khung hình mượt ở mức đó. Nếu chuyển sang DLSS, khung hình trên RTX 5070 có thể trở lại trên 30 fps; chọn DLSS Performance thay cho DLSS Max Quality tiếp tục đẩy hiệu năng và cảm giác mượt hơn. Tuy nhiên, chúng tôi không khuyến nghị chơi ở QHD với những GPU thấp hơn RTX 5070, dù có bật DLSS.
UHD/4K thực sự chỉ dành cho các mẫu cao cấp nhất và ngay cả chúng cũng cần upscaler để chơi được. Ví dụ, RTX 5080 trong Asus ROG NUC 15 đạt chưa tới 35 fps với DLSS Max Quality.
Do việc chạy benchmark tốn nhiều thời gian và đôi khi bị trễ vì hạn chế kích hoạt, chúng tôi chỉ công bố một số kết quả ban đầu. Sẽ còn thêm các GPU được kiểm tra và cập nhật trong các bài sau.
Nguồn: Notebookcheck
Anno 117 nổi bật với đồ họa rất đẹp cho một tựa game xây dựng: những cánh đồng oải hương, cảnh mưa bão ướt át, bờ biển quyến rũ, các thành phố chi tiết và nhịp sống tấp nập của cư dân đều đặt yêu cầu nặng lên phần cứng.
Để tận hưởng mượt ở Full HD với thiết lập tối đa, bạn sẽ cần một card đồ họa mạnh và tốt nhất là phiên bản tương đối mới. Ở QHD trở lên, nếu không có công cụ upscaler thì ngay cả các mẫu cao cấp cũng gặp khó. Ở mức thấp hơn, RTX 4050 xử lý khá dễ dàng khi giảm thiết lập.
Trong phiên bản tiền phát hành mà chúng tôi thử nghiệm, game gần như không chơi được trên GPU tích hợp ở Full HD. Có thể các bản vá sau này sẽ cải thiện, điều này khá quan trọng vì nhiều máy chơi game cầm tay phổ biến dùng GPU tích hợp, nhưng hiện vẫn tồn tại vấn đề, đặc biệt với một số iGPU của AMD.
Các thành phố và công trình chi tiết, mức zoom gần, nước chảy, thay đổi ngày đêm và thời tiết động làm Anno 117 ấn tượng về mặt thị giác và có lúc thực sự choáng ngợp nếu bạn có phần cứng phù hợp. (Ngoài phạm vi bài này còn có bài đánh giá trải nghiệm gameplay riêng.)
Menu tuỳ chọn gồm hai phần (hiển thị và đồ họa) cung cấp đầy đủ lựa chọn thông thường và may mắn là áp dụng cấu hình mới không yêu cầu khởi động lại. Lần đầu áp dụng cài đặt có thể mất thêm thời gian chờ, trong thử nghiệm của chúng tôi có khi tới gần một phút.
Bên cạnh độ phân giải, bạn sẽ thấy bộ giới hạn khung hình, các trình upscaler AI (DLSS, FSR, XeSS) với ba mức chất lượng, tuỳ chọn chất lượng texture và nhiều thiết lập khác. Tính năng sinh khung (frame generation) hiện chưa có.
Anno 117 có công cụ benchmark tích hợp, có thể chạy từ menu chính hoặc trực tiếp trong phần cài đặt đồ họa. Một lần chạy mất khoảng bốn phút và bao quát nhiều tình huống: đảo giữa biển, panorama thành phố, khu định cư trên đồi ướt mưa và cảnh đêm — đại diện cho gần như mọi kịch bản điển hình.
Kết quả cho thấy game khá khắt khe. Với GPU tích hợp, gần như không có hy vọng có trải nghiệm Full HD mượt. Chúng tôi còn gặp vấn đề lớn với một số iGPU AMD: dù màn hình kết quả cho thấy Radeon 780M trên Ryzen 7 đạt khung hình cao hơn so với Intel Graphics trên Core Ultra 9, bản benchmark chạy như slideshow và thực tế còn chậm hơn iGPU Intel. Nhiều khả năng là do driver.
Vẫn có tiềm năng cho iGPU trong tương lai, vì ngay cả một RTX 4050 cũng đạt gần 84 fps ở FHD thiết lập Low. Ngược lại, ở Ultra Max thì Anno 117 đã vượt quá khả năng của RTX 5070, và thậm chí RTX 5080 cũng không chạm ngưỡng 40 fps. Khi bật upscaling (DLSS Max Quality), máy thử với RTX 4050 từ 26 fps đã tăng lên gần 36 fps.
Do đó, QHD đã là giới hạn đối với hầu hết card đồ họa nếu chơi ở thiết lập ultra-max. Thậm chí RTX 5070 cũng không thể đem lại khung hình mượt ở mức đó. Nếu chuyển sang DLSS, khung hình trên RTX 5070 có thể trở lại trên 30 fps; chọn DLSS Performance thay cho DLSS Max Quality tiếp tục đẩy hiệu năng và cảm giác mượt hơn. Tuy nhiên, chúng tôi không khuyến nghị chơi ở QHD với những GPU thấp hơn RTX 5070, dù có bật DLSS.
UHD/4K thực sự chỉ dành cho các mẫu cao cấp nhất và ngay cả chúng cũng cần upscaler để chơi được. Ví dụ, RTX 5080 trong Asus ROG NUC 15 đạt chưa tới 35 fps với DLSS Max Quality.
Do việc chạy benchmark tốn nhiều thời gian và đôi khi bị trễ vì hạn chế kích hoạt, chúng tôi chỉ công bố một số kết quả ban đầu. Sẽ còn thêm các GPU được kiểm tra và cập nhật trong các bài sau.
Nguồn: Notebookcheck
Bài viết liên quan
