Công ty Blue Origin của Jeff Bezos vừa hoàn tất chuyến bay thử đầu tiên của tầng đẩy tên lửa tái sử dụng New Glenn, đồng thời đưa hai tàu thăm dò của NASA hướng về sao Hỏa. Sự kiện xảy ra khoảng một thập kỷ sau khi SpaceX lần đầu hạ hồi quy booster của họ, nhưng New Glenn lớn hơn nhiều.
Blue Origin, công ty thám hiểm vũ trụ do Jeff Bezos hậu thuẫn, đã hoàn thành thành công chuyến bay khai thác của tầng đẩy tên lửa tái sử dụng New Glenn và hạ cánh an toàn trên một boong thu hồi ngoài khơi.
Tầng đẩy New Glenn cao khoảng 190 feet (khoảng 58 m) và đường kính 23 feet (khoảng 7 m), lớn hơn nhiều so với Falcon của SpaceX (khoảng 135 feet và 12 feet). New Glenn là thế hệ tên lửa quỹ đạo mới của Blue Origin dành cho tải nặng, và kích thước của nó cũng vượt trội so với tên lửa tái sử dụng Yanxingzhe-1 mà Trung Quốc hồi hè vừa qua đã thu hồi lần đầu.
Khoảng ba phút sau khi cất cánh, tầng một tách ra và bắt đầu rơi trở lại qua khí quyển. Một vài phút sau đó, nó kích hoạt một số động cơ BE-4 để giảm tốc và điều chỉnh quỹ đạo, rồi hạ cánh an toàn xuống boong thu hồi đang nổi trên Đại Tây Dương, cách điểm tách tầng khoảng 375 dặm.
Sau khi tầng một tách, tầng hai tiếp tục đưa hai tàu thăm dò của NASA vào quỹ đạo. Khoảng 33 phút sau khi phóng, hai tàu giống hệt nhau mang tên Blue và Gold đã được gửi đi hướng tới điểm Lagrange-2 (L2) hệ Trái Đất-Mặt Trời, cách khoảng 930.000 dặm.
Ý tưởng là cho hai tàu này “trú” ở L2 chờ cửa sổ phóng thuận lợi Trái Đất–Sao Hỏa (xuất hiện khoảng 26 tháng một lần). Khi đến thời điểm thích hợp — khoảng một năm tới — tàu sẽ dùng lực hút Trái Đất như một cú lia để phóng tiếp về sao Hỏa. Nhiệm vụ ESCAPADE do UC Berkeley khởi xướng sẽ dùng hai tàu này để nghiên cứu cách bầu khí quyển Sao Hỏa bị mất đi do gió Mặt Trời và các yếu tố khác.
SpaceX vẫn đang thử nghiệm Starship, tên lửa được kỳ vọng cất cánh đưa con người lên sao Hỏa trong cửa sổ 2026, nhưng các tàu dò thám của NASA do Blue Origin mang lên trong lần bay thử này nhiều khả năng sẽ đến trước. Jon Edwards của SpaceX miêu tả việc thu hồi một tầng đẩy quỹ đạo là “cực kỳ khó khăn” và đã chúc mừng đội ngũ thực hiện.
Rocket Lab, đơn vị phát triển hai tàu thăm dò cho NASA, cho biết họ thiết kế hệ thống có delta-V cao, cho phép tàu leo ra khỏi giếng hấp dẫn Trái Đất mà không cần chuyển tiếp trực tiếp từ phương tiện phóng, nhờ đó tăng đáng kể tùy chọn phóng. Công ty cũng tiết lộ chi phí của nhiệm vụ ESCAPADE rất thấp, chỉ khoảng 18 triệu USD cho mỗi đơn vị bao gồm chế tạo và phóng.
Sự kiện này cho thấy việc có tên lửa quỹ đạo lớn tái sử dụng như New Glenn có thể mở ra nhiều lựa chọn phóng mới và giảm chi phí cho các sứ mệnh sâu không gian, đồng thời tạo đòn bẩy cho các dự án khoa học như nghiên cứu bầu khí quyển Sao Hỏa.
Nguồn: Notebookcheck
Blue Origin, công ty thám hiểm vũ trụ do Jeff Bezos hậu thuẫn, đã hoàn thành thành công chuyến bay khai thác của tầng đẩy tên lửa tái sử dụng New Glenn và hạ cánh an toàn trên một boong thu hồi ngoài khơi.
Tầng đẩy New Glenn cao khoảng 190 feet (khoảng 58 m) và đường kính 23 feet (khoảng 7 m), lớn hơn nhiều so với Falcon của SpaceX (khoảng 135 feet và 12 feet). New Glenn là thế hệ tên lửa quỹ đạo mới của Blue Origin dành cho tải nặng, và kích thước của nó cũng vượt trội so với tên lửa tái sử dụng Yanxingzhe-1 mà Trung Quốc hồi hè vừa qua đã thu hồi lần đầu.
Khoảng ba phút sau khi cất cánh, tầng một tách ra và bắt đầu rơi trở lại qua khí quyển. Một vài phút sau đó, nó kích hoạt một số động cơ BE-4 để giảm tốc và điều chỉnh quỹ đạo, rồi hạ cánh an toàn xuống boong thu hồi đang nổi trên Đại Tây Dương, cách điểm tách tầng khoảng 375 dặm.
Sau khi tầng một tách, tầng hai tiếp tục đưa hai tàu thăm dò của NASA vào quỹ đạo. Khoảng 33 phút sau khi phóng, hai tàu giống hệt nhau mang tên Blue và Gold đã được gửi đi hướng tới điểm Lagrange-2 (L2) hệ Trái Đất-Mặt Trời, cách khoảng 930.000 dặm.
Ý tưởng là cho hai tàu này “trú” ở L2 chờ cửa sổ phóng thuận lợi Trái Đất–Sao Hỏa (xuất hiện khoảng 26 tháng một lần). Khi đến thời điểm thích hợp — khoảng một năm tới — tàu sẽ dùng lực hút Trái Đất như một cú lia để phóng tiếp về sao Hỏa. Nhiệm vụ ESCAPADE do UC Berkeley khởi xướng sẽ dùng hai tàu này để nghiên cứu cách bầu khí quyển Sao Hỏa bị mất đi do gió Mặt Trời và các yếu tố khác.
SpaceX vẫn đang thử nghiệm Starship, tên lửa được kỳ vọng cất cánh đưa con người lên sao Hỏa trong cửa sổ 2026, nhưng các tàu dò thám của NASA do Blue Origin mang lên trong lần bay thử này nhiều khả năng sẽ đến trước. Jon Edwards của SpaceX miêu tả việc thu hồi một tầng đẩy quỹ đạo là “cực kỳ khó khăn” và đã chúc mừng đội ngũ thực hiện.
Rocket Lab, đơn vị phát triển hai tàu thăm dò cho NASA, cho biết họ thiết kế hệ thống có delta-V cao, cho phép tàu leo ra khỏi giếng hấp dẫn Trái Đất mà không cần chuyển tiếp trực tiếp từ phương tiện phóng, nhờ đó tăng đáng kể tùy chọn phóng. Công ty cũng tiết lộ chi phí của nhiệm vụ ESCAPADE rất thấp, chỉ khoảng 18 triệu USD cho mỗi đơn vị bao gồm chế tạo và phóng.
Sự kiện này cho thấy việc có tên lửa quỹ đạo lớn tái sử dụng như New Glenn có thể mở ra nhiều lựa chọn phóng mới và giảm chi phí cho các sứ mệnh sâu không gian, đồng thời tạo đòn bẩy cho các dự án khoa học như nghiên cứu bầu khí quyển Sao Hỏa.
Nguồn: Notebookcheck
Bài viết liên quan
