Nevomo vừa ký biên bản ghi nhớ với DP World và Deendayal Port Authority để thử nghiệm công nghệ Magrail Booster ở Ấn Độ. Đây là bước đầu nhằm chứng minh khả năng ứng dụng bộ đẩy từ tính gắn dưới toa hàng.
Nevomo dự định lắp đặt công nghệ Magrail Booster vào gầm các toa hàng và đã tìm được tuyến thử nghiệm đầu tiên tại Ấn Độ thông qua một biên bản ghi nhớ với DP World và Deendayal Port Authority (DPA).
Đây mới là bước sơ bộ trước khi ký hợp đồng chính thức, nhưng việc đạt được thỏa thuận này vẫn là một thành công cho Nevomo, dù một số chi tiết và điều khoản tài chính chưa rõ ràng. DP World và DPA sẽ được quyền tiếp cận sớm khi công nghệ sẵn sàng thương mại hóa.
Khác với ý tưởng Hyperloop phức tạp, Magrail Booster được thiết kế đơn giản hơn: thiết bị chỉ được lắp đặt ở dưới gầm các toa hàng. Mục tiêu không phải là làm gối toa lơ lửng hoàn toàn mà là trang bị cho mỗi toa một hệ thống đẩy phân tán riêng. Thử nghiệm ban đầu của Nevomo cho thấy hệ thống có thể đạt gia tốc lên tới 1,5 m/s².
Với đẩy phân tán, các toa khi ghép thành đoàn có thể tự kết nối và di chuyển mà không cần bị đẩy qua sân chuyển dỗ (hump yard) để phân loại lên các đường riêng. Về lý thuyết, điều này có thể giảm nhu cầu dùng đầu máy đẩy riêng cho thao tác xếp dỡ. Tuy nhiên, bản lắp đặt lần đầu chỉ dài 750 mét, nên phạm vi ứng dụng ban đầu còn bị hạn chế.
Việc lắp đặt tại Ấn Độ nhằm mục đích chứng minh tính khả thi của công nghệ. Một thách thức là phải trang bị các toa hàng tương đối đơn giản bằng hệ thống kỹ thuật khá phức tạp. Bù lại, nhờ đẩy phân tán, đoàn tàu hàng có thể tăng tốc nhanh hơn và có khả năng hỗ trợ cho công việc điều động (shunting) khi cần.
Đây không phải là dự án duy nhất của Nevomo. Công ty từng công bố hợp tác với Captrain vào tháng 12/2024 cho dự án "Bremen Magnetic Shuttle", và trước đó đã trình diễn một bogie lơ lửng vào năm 2023 cùng với việc hoán đổi một toa hàng để thử nghiệm. Từ đó đến nay Nevomo đã tiến hành nhiều bài thử nghiệm khác nhau để hoàn thiện hệ thống.
Nguồn: Notebookcheck
Nevomo dự định lắp đặt công nghệ Magrail Booster vào gầm các toa hàng và đã tìm được tuyến thử nghiệm đầu tiên tại Ấn Độ thông qua một biên bản ghi nhớ với DP World và Deendayal Port Authority (DPA).
Đây mới là bước sơ bộ trước khi ký hợp đồng chính thức, nhưng việc đạt được thỏa thuận này vẫn là một thành công cho Nevomo, dù một số chi tiết và điều khoản tài chính chưa rõ ràng. DP World và DPA sẽ được quyền tiếp cận sớm khi công nghệ sẵn sàng thương mại hóa.
Khác với ý tưởng Hyperloop phức tạp, Magrail Booster được thiết kế đơn giản hơn: thiết bị chỉ được lắp đặt ở dưới gầm các toa hàng. Mục tiêu không phải là làm gối toa lơ lửng hoàn toàn mà là trang bị cho mỗi toa một hệ thống đẩy phân tán riêng. Thử nghiệm ban đầu của Nevomo cho thấy hệ thống có thể đạt gia tốc lên tới 1,5 m/s².
Với đẩy phân tán, các toa khi ghép thành đoàn có thể tự kết nối và di chuyển mà không cần bị đẩy qua sân chuyển dỗ (hump yard) để phân loại lên các đường riêng. Về lý thuyết, điều này có thể giảm nhu cầu dùng đầu máy đẩy riêng cho thao tác xếp dỡ. Tuy nhiên, bản lắp đặt lần đầu chỉ dài 750 mét, nên phạm vi ứng dụng ban đầu còn bị hạn chế.
Việc lắp đặt tại Ấn Độ nhằm mục đích chứng minh tính khả thi của công nghệ. Một thách thức là phải trang bị các toa hàng tương đối đơn giản bằng hệ thống kỹ thuật khá phức tạp. Bù lại, nhờ đẩy phân tán, đoàn tàu hàng có thể tăng tốc nhanh hơn và có khả năng hỗ trợ cho công việc điều động (shunting) khi cần.
Đây không phải là dự án duy nhất của Nevomo. Công ty từng công bố hợp tác với Captrain vào tháng 12/2024 cho dự án "Bremen Magnetic Shuttle", và trước đó đã trình diễn một bogie lơ lửng vào năm 2023 cùng với việc hoán đổi một toa hàng để thử nghiệm. Từ đó đến nay Nevomo đã tiến hành nhiều bài thử nghiệm khác nhau để hoàn thiện hệ thống.
Nguồn: Notebookcheck
Bài viết liên quan
