• Thông báo

Ngành đóng tàu chuyển sang AI và robot

Hậu Nghệ

New member
Chuẩn mem
Các xưởng đóng tàu đang ứng dụng trí tuệ nhân tạo và robot để xây dựng 'xưởng thông minh', giải quyết thiếu hụt lao động và nâng cao an toàn. Những công nghệ như robot cộng tác, hệ robot bốn chân và hàn tự động được thử nghiệm tại nhiều cơ sở trong và ngoài nước.

26e7a390-b10f-49c8-aa2d-6c117ea4f810.jpg


Các nhà đóng tàu Hàn Quốc đang sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và robot để xây dựng “xưởng đóng tàu thông minh”, nhằm tăng năng suất, nâng cao an toàn và giảm phụ thuộc vào lao động thủ công.

Tại Ulsan, HD Hyundai Mipo Dockyard trình diễn robot cộng tác và kỹ thuật hàn tự động trên một tàu chở hóa dầu 50.000 tấn đang thi công, cho thấy khả năng tự động hóa các công đoạn khó và nguy hiểm trong khâu lắp ráp.

6bbe63d8-6669-44c3-acad-9245196ffcf3.jpg

Hệ robot bốn chân Diden do KAIST phát triển có cấu trúc chân giống bàn chân và miếng đế từ tính, được thiết kế hoạt động tự chủ ở những khu vực rủi ro cao mà con người khó tiếp cận.

0c5bae93-fde6-416a-8e6f-6412e29466d7.jpg

Học viên tại học viện đào tạo bên trong Hanwha Philly Shipyard ở Philadelphia được huấn luyện thực hành kỹ thuật hàn và các kỹ năng đóng tàu thiết yếu để làm việc cùng công nghệ mới.

Việc kết hợp robot, AI và chương trình đào tạo giúp các xưởng đóng tàu giảm rủi ro, tăng năng suất và rút ngắn thời gian hoàn thiện đơn hàng. Các doanh nghiệp như Hanwha và HD Hyundai đang mở rộng năng lực, trong khi hợp tác quốc tế và quan tâm từ phía Mỹ càng thúc đẩy xu hướng tự động hóa này.

Tương lai ngành đóng tàu nhiều khả năng sẽ dựa vào mô hình "xưởng thông minh" — nơi con người, robot và AI phối hợp để sản xuất hiệu quả, an toàn và bền vững hơn.

Nguồn: Koreajoongangdaily
 
Back
Top