Đạo diễn thiết kế của Saints Row bản 2006 cảnh báo rằng một sai lầm lớn từ Rockstar có thể biến Grand Theft Auto VI thành thảm họa thương mại. Ông đưa ra so sánh với vụ thất bại khét tiếng của trò E.T. trên Atari nếu tựa game mới ra mắt tệ hại.
Chris Stockman, đạo diễn thiết kế của Saints Row (2006), đã trao đổi trên podcast FRVR về Grand Theft Auto VI trong bối cảnh tựa game này bị dời ngày phát hành sang 19 tháng 11 năm 2026. Ông nhắc lại kinh nghiệm khi Saints Row từng nổi lên như lựa chọn thay thế cho GTA vào thời điểm Rockstar tập trung cho GTA IV.
Stockman cho rằng các studio làm game thế giới mở giờ phải tìm kiếm bản sắc riêng thay vì tuyên bố cạnh tranh trực tiếp với GTA. Nếu GTA VI ra mắt mà không đạt kỳ vọng của người chơi, không có studio nào dễ dàng vượt qua thương hiệu hàng đầu của Rockstar.
Ông cũng nhắc tới tầm ảnh hưởng của GTA Online, cho rằng phần trực tuyến đã biến thương hiệu này thành "một phong cách sống" hơn là chỉ một trò chơi điện tử. Điều đó đẩy kỳ vọng của cộng đồng lên rất cao và làm tăng rủi ro nếu bản mới không đủ tốt.
Stockman mô tả kịch bản tệ nhất: nếu Rockstar mắc sai lầm lớn khi phát hành GTA VI, hệ quả sẽ rất nghiêm trọng. Ông so sánh điều này với tai tiếng của trò E.T. trên Atari năm 1982 và nhận xét rằng với ngân sách hiện nay, hậu quả có thể còn lớn hơn:
"Nó sẽ là tựa game lớn nhất, có lẽ mọi thời đại, và tôi chỉ nói thế này: cách duy nhất để ai đó thực sự đe dọa họ là nếu họ phạm một sai lầm khổng lồ. Nếu nó ra mắt và tệ hại, ôi chúa ơi, đó sẽ là E.T. tái diễn, nhưng tệ hơn vì ngân sách. Sẽ là một thảm họa hoàn toàn. Tôi không mong điều đó xảy ra, nhưng nếu có, ôi trời ơi."
Rockstar liên tục nâng mức kỳ vọng qua mỗi phần Grand Theft Auto, nên hãng đang kéo dài thời gian phát triển để bảo đảm mức độ hoàn thiện mà người chơi mong đợi. Trong khi đó, bài học từ Saints Row cho thấy việc đi quá khác biệt so với kỳ vọng của fan có thể dẫn đến thất bại về mặt thương mại và danh tiếng.
Nguồn: Notebookcheck
Chris Stockman cảnh báo về rủi ro với GTA VI
Chris Stockman, đạo diễn thiết kế của Saints Row (2006), đã trao đổi trên podcast FRVR về Grand Theft Auto VI trong bối cảnh tựa game này bị dời ngày phát hành sang 19 tháng 11 năm 2026. Ông nhắc lại kinh nghiệm khi Saints Row từng nổi lên như lựa chọn thay thế cho GTA vào thời điểm Rockstar tập trung cho GTA IV.
Stockman cho rằng các studio làm game thế giới mở giờ phải tìm kiếm bản sắc riêng thay vì tuyên bố cạnh tranh trực tiếp với GTA. Nếu GTA VI ra mắt mà không đạt kỳ vọng của người chơi, không có studio nào dễ dàng vượt qua thương hiệu hàng đầu của Rockstar.
Ông cũng nhắc tới tầm ảnh hưởng của GTA Online, cho rằng phần trực tuyến đã biến thương hiệu này thành "một phong cách sống" hơn là chỉ một trò chơi điện tử. Điều đó đẩy kỳ vọng của cộng đồng lên rất cao và làm tăng rủi ro nếu bản mới không đủ tốt.
Stockman mô tả kịch bản tệ nhất: nếu Rockstar mắc sai lầm lớn khi phát hành GTA VI, hệ quả sẽ rất nghiêm trọng. Ông so sánh điều này với tai tiếng của trò E.T. trên Atari năm 1982 và nhận xét rằng với ngân sách hiện nay, hậu quả có thể còn lớn hơn:
"Nó sẽ là tựa game lớn nhất, có lẽ mọi thời đại, và tôi chỉ nói thế này: cách duy nhất để ai đó thực sự đe dọa họ là nếu họ phạm một sai lầm khổng lồ. Nếu nó ra mắt và tệ hại, ôi chúa ơi, đó sẽ là E.T. tái diễn, nhưng tệ hơn vì ngân sách. Sẽ là một thảm họa hoàn toàn. Tôi không mong điều đó xảy ra, nhưng nếu có, ôi trời ơi."
Rockstar liên tục nâng mức kỳ vọng qua mỗi phần Grand Theft Auto, nên hãng đang kéo dài thời gian phát triển để bảo đảm mức độ hoàn thiện mà người chơi mong đợi. Trong khi đó, bài học từ Saints Row cho thấy việc đi quá khác biệt so với kỳ vọng của fan có thể dẫn đến thất bại về mặt thương mại và danh tiếng.
Nguồn: Notebookcheck
Bài viết liên quan
