Một trong những nút thắt của cuộc chiến pháp lý giữa Epic và Apple là cáo buộc sự độc quyền trên thị trường game đối với người khổng lồ công nghệ làm nên iPhone. Trong khi Apple liên tục phủ nhận cáo buộc này với lý do rằng, các nhà phát triển hoàn toàn có thể đưa trò chơi của mình sang các nền tảng khác, ví dụ như máy console.
Hôm qua, Epic đã đưa ra lập luận của mình đối với nút thắt này. Nhân chứng chính của Epic, ông David Evans, chủ tịch của Global Economics Group, cho rằng sự độc quyền của Apple liên quan đến các hệ điều hành di động thay vì toàn bộ các nền tảng khác. Ông cho rằng, smartphone và các máy chơi game console là những loại thị trường khác nhau khi Android và iOS là các "hệ điều hành đa mục đích" sử dụng cho nhiều ứng dụng khác nhau, trong khi máy chơi game console là các hệ điều hành dành riêng cho chơi game.
Minh chứng cho sự khác biệt giữa 2 nền tảng này là 50 game hàng đầu trên iOS dựa trên số lượt tải và doanh thu. Dù là các game hàng đầu trên iOS nhưng phần lớn trong số chúng không xuất hiện trên máy console. Chính vì vậy, ông Evans cho rằng các máy chơi game console không phải là "hàng hóa thay thế" cho smartphone – hay ngược lại. Hơn thế nữa, chi phí để người dùng chuyển đổi giữa hai nền tảng này rất đắt đỏ.
"Apple có một sức mạnh thị trường vô song đối với các hệ điều hành smartphone." Evans cho biết. Cùng với Android của Google, 2 nền tảng này thống trị 100% hệ điều hành smartphone từ năm 2013 đến nay. Tính trên toàn cầu, ngoại trừ Trung Quốc, tỷ lệ game trên smartphone thường là 60% cho iOS và 40% cho Android. Tại Mỹ, cán cân này cân bằng hơn.
Evans so sánh hệ thống thanh toán trong ứng dụng của Apple tương tự với ứng dụng gọi xe như Uber hay Grab, khi buộc người dùng phải thanh toán qua ứng dụng để họ thu phí thay vì thanh toán trực tiếp cho nhà phát triển.
"Ý của tôi là Apple có quyền lực độc quyền trên thị trường phân phối ứng dụng iOS" dựa trên "tỷ lệ lợi nhuận cao và liên tục" của Apple trong dịch vụ này. Các con số này dựa trên những tài liệu pháp lý Apple cung cấp cho tòa án và chỉ thẩm phán của phiên tòa này được xem.
Dựa vào đó, ông Evans kết luận "sự hạn chế của Apple gây hại cho việc cạnh tranh" đối với các nhà phát triển và người tiêu dùng, dẫn tới mức giá cao hơn, việc sáng tạo chậm hơn và năng lực phân phối nghèo nàn hơn. Không có con số cụ thể, nhưng ông Evans cho biết, tỷ lệ chi tiêu cho R&D trên App Store của Apple "vô cùng thấp" và còn thấp hơn mức chi tiêu cho R&D của Alibaba, eBay, Etsy, Rakuten và Mercado Libra.
Lập luận của ông Evans cho rằng, khách hàng của Apple bị khóa chặt trong hệ sinh thái của công ty này mà không biết đến chi phí tổng thể của việc đó. Ông ước tính khoảng 60% người dùng iOS chỉ chơi game trên smartphone. Khi Apple loại bỏ Fortnite ra khỏi App Store của họ, hơn 80% người chơi Fortnite trên iOS đã không thể tìm được nền tảng thay thế để tiếp tục chơi.
Epic cho rằng, với việc khóa chặt người dùng trong hệ sinh thái của mình, Apple có thể thu phí với mức cao đến 30% đối với các nhà phát triển, cũng như gây khó dễ cho các nhà phát triển dịch vụ game đám mây để họ không cạnh tranh được trên nền tảng này và tạo nên hành vi phi cạnh tranh.
Cho đến nay Apple vẫn chưa từng tiết lộ các báo cáo tài chính cụ thể về lợi nhuận của App Store, nhưng rõ ràng nó là một phần quan trọng trong bộ phận dịch vụ của công ty, vốn mang về 57 tỷ USD doanh thu vào năm ngoái.
Hôm qua, Epic đã đưa ra lập luận của mình đối với nút thắt này. Nhân chứng chính của Epic, ông David Evans, chủ tịch của Global Economics Group, cho rằng sự độc quyền của Apple liên quan đến các hệ điều hành di động thay vì toàn bộ các nền tảng khác. Ông cho rằng, smartphone và các máy chơi game console là những loại thị trường khác nhau khi Android và iOS là các "hệ điều hành đa mục đích" sử dụng cho nhiều ứng dụng khác nhau, trong khi máy chơi game console là các hệ điều hành dành riêng cho chơi game.
Minh chứng cho sự khác biệt giữa 2 nền tảng này là 50 game hàng đầu trên iOS dựa trên số lượt tải và doanh thu. Dù là các game hàng đầu trên iOS nhưng phần lớn trong số chúng không xuất hiện trên máy console. Chính vì vậy, ông Evans cho rằng các máy chơi game console không phải là "hàng hóa thay thế" cho smartphone – hay ngược lại. Hơn thế nữa, chi phí để người dùng chuyển đổi giữa hai nền tảng này rất đắt đỏ.
"Apple có một sức mạnh thị trường vô song đối với các hệ điều hành smartphone." Evans cho biết. Cùng với Android của Google, 2 nền tảng này thống trị 100% hệ điều hành smartphone từ năm 2013 đến nay. Tính trên toàn cầu, ngoại trừ Trung Quốc, tỷ lệ game trên smartphone thường là 60% cho iOS và 40% cho Android. Tại Mỹ, cán cân này cân bằng hơn.
Evans so sánh hệ thống thanh toán trong ứng dụng của Apple tương tự với ứng dụng gọi xe như Uber hay Grab, khi buộc người dùng phải thanh toán qua ứng dụng để họ thu phí thay vì thanh toán trực tiếp cho nhà phát triển.
"Ý của tôi là Apple có quyền lực độc quyền trên thị trường phân phối ứng dụng iOS" dựa trên "tỷ lệ lợi nhuận cao và liên tục" của Apple trong dịch vụ này. Các con số này dựa trên những tài liệu pháp lý Apple cung cấp cho tòa án và chỉ thẩm phán của phiên tòa này được xem.
Dựa vào đó, ông Evans kết luận "sự hạn chế của Apple gây hại cho việc cạnh tranh" đối với các nhà phát triển và người tiêu dùng, dẫn tới mức giá cao hơn, việc sáng tạo chậm hơn và năng lực phân phối nghèo nàn hơn. Không có con số cụ thể, nhưng ông Evans cho biết, tỷ lệ chi tiêu cho R&D trên App Store của Apple "vô cùng thấp" và còn thấp hơn mức chi tiêu cho R&D của Alibaba, eBay, Etsy, Rakuten và Mercado Libra.
Lập luận của ông Evans cho rằng, khách hàng của Apple bị khóa chặt trong hệ sinh thái của công ty này mà không biết đến chi phí tổng thể của việc đó. Ông ước tính khoảng 60% người dùng iOS chỉ chơi game trên smartphone. Khi Apple loại bỏ Fortnite ra khỏi App Store của họ, hơn 80% người chơi Fortnite trên iOS đã không thể tìm được nền tảng thay thế để tiếp tục chơi.
Epic cho rằng, với việc khóa chặt người dùng trong hệ sinh thái của mình, Apple có thể thu phí với mức cao đến 30% đối với các nhà phát triển, cũng như gây khó dễ cho các nhà phát triển dịch vụ game đám mây để họ không cạnh tranh được trên nền tảng này và tạo nên hành vi phi cạnh tranh.
Cho đến nay Apple vẫn chưa từng tiết lộ các báo cáo tài chính cụ thể về lợi nhuận của App Store, nhưng rõ ràng nó là một phần quan trọng trong bộ phận dịch vụ của công ty, vốn mang về 57 tỷ USD doanh thu vào năm ngoái.
Tham khảo MarketWatch
Relate Threads