The Outer Worlds 2 là một cú trả lời ấn tượng trên Unreal Engine 5: đẹp, hài hước và có chiều sâu thiết kế nhiệm vụ. Dù gặp vài vấn đề hiệu năng vốn tồn tại trên nhiều trò chơi UE5, đây không phải một thảm họa kỹ thuật như Borderlands 4.
Unreal Engine 5 gần đây bị chỉ trích vì một số vấn đề hiệu năng, nhưng The Outer Worlds 2 cho thấy engine này vẫn có thể tỏa sáng khi được triển khai hợp lý. Trải nghiệm của chúng tôi khi chơi là khá tích cực, với vài điểm cần chỉnh sửa nhưng không tới mức phá hỏng game.
Hệ thống nhân vật, cách trình bày và thiết kế nhiệm vụ đa hướng là điểm nhấn của game. The Outer Worlds 2 mang nhiều nét gợi nhớ tới phong cách của loạt Bioshock — vừa lôi cuốn về bối cảnh vừa chọc cười người chơi ở nhiều tình huống.
Về mặt hình ảnh, game hiển thị rất bắt mắt: môi trường chi tiết, texture sắc nét, khoảng cách hiển thị lớn và hiệu ứng thị giác ấn tượng. Riêng hoạt họa khuôn mặt vẫn còn chỗ để hoàn thiện, nhưng tổng thể ngoại hình trò chơi vẫn rất đặc sắc và nhất quán ngay cả khi để cài đặt thấp.
Hiệu năng không hoàn hảo: giống nhiều tựa dùng UE5 khác, bạn có thể gặp hiện tượng giật khung hình rõ rệt định kỳ hoặc cần vài giây để mọi thứ “ổn định” sau khi load. Việc biên dịch shader trước khi khởi động cũng có thể tốn vài phút trên hệ máy yếu hơn.
Menu đồ họa trên bản PC rất đầy đủ, phù hợp cho người thích tinh chỉnh. Game hỗ trợ nhiều giải pháp upscaling hiện đại như TSR, XeSS, FSR và DLSS, đồng thời có tùy chọn Multi-Frame Generation trên GPU tương thích. Ray tracing phần cứng là tùy chọn thêm, các preset giúp người chơi chuyển đổi nhanh và thay đổi có hiệu lực ngay mà không cần khởi động lại.
Một số kết quả thử nghiệm cho thấy ở 1.920×1.080, card tầm trung có thể chạy tốt ở cài đặt cao (ví dụ GeForce RTX 5050 Laptop GPU vào khoảng 60 FPS với thiết lập cao), nhưng preset Very High đã đòi hỏi phần cứng mạnh hơn. 2.560×1.440 trên RTX 5080 laptop mang lại trải nghiệm chơi mượt mà, và upscaling (như DLSS Quality) có thể tăng FPS đáng kể trên card cao cấp hơn.
Ở 4K (UHD) game trở nên rất nặng: nhiều GPU laptop và cả một số card desktop mạnh như RTX 4080 cũng gặp khó. Upscaling vẫn là cứu cánh; kể cả RTX 5090 mobile khi bật ray tracing thì FPS có lúc còn kém hơn khi chỉ dùng upscaling. Multi-Frame Generation mang lại lợi ích lớn về số khung hình, nhưng cảm nhận hình ảnh đôi khi không mượt tương xứng với con số FPS trên giấy.
Tóm lại, The Outer Worlds 2 là một game hành động nhập vai có nhiều điểm mạnh về thiết kế, phong cách và tính giải trí. Về mặt kỹ thuật, nó không hoàn hảo — có hiện tượng giật và thời gian biên dịch shader trên hệ yếu — nhưng không phải một thảm họa. Nếu bạn thích lối chơi, cốt truyện và phong cách nghệ thuật của Obsidian, đây là một tựa đáng chơi, đặc biệt nếu biết tận dụng các tùy chọn upscaling để cân bằng đồ họa và hiệu năng.
Nguồn: Notebookcheck
Unreal Engine 5 gần đây bị chỉ trích vì một số vấn đề hiệu năng, nhưng The Outer Worlds 2 cho thấy engine này vẫn có thể tỏa sáng khi được triển khai hợp lý. Trải nghiệm của chúng tôi khi chơi là khá tích cực, với vài điểm cần chỉnh sửa nhưng không tới mức phá hỏng game.
Hệ thống nhân vật, cách trình bày và thiết kế nhiệm vụ đa hướng là điểm nhấn của game. The Outer Worlds 2 mang nhiều nét gợi nhớ tới phong cách của loạt Bioshock — vừa lôi cuốn về bối cảnh vừa chọc cười người chơi ở nhiều tình huống.
Về mặt hình ảnh, game hiển thị rất bắt mắt: môi trường chi tiết, texture sắc nét, khoảng cách hiển thị lớn và hiệu ứng thị giác ấn tượng. Riêng hoạt họa khuôn mặt vẫn còn chỗ để hoàn thiện, nhưng tổng thể ngoại hình trò chơi vẫn rất đặc sắc và nhất quán ngay cả khi để cài đặt thấp.
Hiệu năng không hoàn hảo: giống nhiều tựa dùng UE5 khác, bạn có thể gặp hiện tượng giật khung hình rõ rệt định kỳ hoặc cần vài giây để mọi thứ “ổn định” sau khi load. Việc biên dịch shader trước khi khởi động cũng có thể tốn vài phút trên hệ máy yếu hơn.
Menu đồ họa trên bản PC rất đầy đủ, phù hợp cho người thích tinh chỉnh. Game hỗ trợ nhiều giải pháp upscaling hiện đại như TSR, XeSS, FSR và DLSS, đồng thời có tùy chọn Multi-Frame Generation trên GPU tương thích. Ray tracing phần cứng là tùy chọn thêm, các preset giúp người chơi chuyển đổi nhanh và thay đổi có hiệu lực ngay mà không cần khởi động lại.
Một số kết quả thử nghiệm cho thấy ở 1.920×1.080, card tầm trung có thể chạy tốt ở cài đặt cao (ví dụ GeForce RTX 5050 Laptop GPU vào khoảng 60 FPS với thiết lập cao), nhưng preset Very High đã đòi hỏi phần cứng mạnh hơn. 2.560×1.440 trên RTX 5080 laptop mang lại trải nghiệm chơi mượt mà, và upscaling (như DLSS Quality) có thể tăng FPS đáng kể trên card cao cấp hơn.
Ở 4K (UHD) game trở nên rất nặng: nhiều GPU laptop và cả một số card desktop mạnh như RTX 4080 cũng gặp khó. Upscaling vẫn là cứu cánh; kể cả RTX 5090 mobile khi bật ray tracing thì FPS có lúc còn kém hơn khi chỉ dùng upscaling. Multi-Frame Generation mang lại lợi ích lớn về số khung hình, nhưng cảm nhận hình ảnh đôi khi không mượt tương xứng với con số FPS trên giấy.
Tóm lại, The Outer Worlds 2 là một game hành động nhập vai có nhiều điểm mạnh về thiết kế, phong cách và tính giải trí. Về mặt kỹ thuật, nó không hoàn hảo — có hiện tượng giật và thời gian biên dịch shader trên hệ yếu — nhưng không phải một thảm họa. Nếu bạn thích lối chơi, cốt truyện và phong cách nghệ thuật của Obsidian, đây là một tựa đáng chơi, đặc biệt nếu biết tận dụng các tùy chọn upscaling để cân bằng đồ họa và hiệu năng.
Nguồn: Notebookcheck
Bài viết liên quan
