Văn phòng Sáng chế và Nhãn hiệu Mỹ (USPTO) vừa ra lệnh xem xét lại một bằng sáng chế quan trọng của Nintendo liên quan đến cơ chế triệu hồi nhân vật phụ để chiến đấu. Quyết định này diễn ra giữa vụ kiện của Nintendo chống lại nhà phát triển Palworld, Pocketpair.
Văn phòng Sáng chế và Nhãn hiệu Mỹ (USPTO) đã ra lệnh xem xét lại một bằng sáng chế mà Nintendo dự định sử dụng trong vụ kiện với Palworld. Theo Games Fray, văn phòng đang rà soát bằng sáng chế mô tả việc "triệu hồi nhân vật phụ và để nó chiến đấu theo một trong hai chế độ."
Điều khiến việc xem xét này khác thường là bằng sáng chế mang số 12,403,397 vừa mới được cấp vào tháng Chín. Việc rà soát do chính Giám đốc mới nhậm chức của USPTO, John A. Squires, trực tiếp ra lệnh. Ông Squires, người được bổ nhiệm dưới chính quyền Trump và thường nghiêng về phía chủ sở hữu bằng sáng chế, khiến quyết định này càng gây chú ý. Games Fray còn ghi nhận đây có thể là lần tái xét bằng sáng chế đầu tiên của USPTO trong hơn một thập kỷ.
Những yếu tố trên gợi ý có phản ứng lớn hơn phía sau. Dù mục tiêu trực tiếp của Nintendo là Pocketpair, nhà phát triển Palworld, vụ kiện có nguy cơ mở ra tiền lệ khiến các studio e ngại khi dùng các cơ chế chơi đã được thiết lập. Đặc biệt các nhóm indie có thể dễ bị tổn thương — nhận định về một "dốc trơn" là điều dễ thấy.
Có dấu hiệu rằng bằng sáng chế của Nintendo có thể bị đặt nghi vấn bởi tài liệu trước đó (prior art). Một đơn xin cấp bằng năm 2002 từ Konami — hãng đứng sau Metal Gear và Castlevania — đã được dẫn làm prior art, làm suy yếu tuyên bố của Nintendo. Một bằng sáng chế khác của chính Nintendo, công bố năm 2020, cũng được liệt kê là khả dĩ là prior art. Báo cáo của Games Fray đi sâu hơn vào các khía cạnh pháp lý này.
Nintendo hiện có hai tháng để trả lời lệnh xem xét. Trong thời gian đó, các bên thứ ba có thể nộp thêm tài liệu chứng minh prior art. Khi ngành công nghiệp trò chơi lo ngại vụ án có thể trở thành phép thử cho việc cố hữu hóa cơ chế chơi, không ngạc nhiên nếu nhiều luật sư và chuyên gia tìm kiếm thêm bằng chứng để nộp vào hồ sơ.
Nguồn: https://www.engadget.com/gaming/nin...hting-npcs-is-being-reexamined-180949135.html
Văn phòng Sáng chế và Nhãn hiệu Mỹ (USPTO) đã ra lệnh xem xét lại một bằng sáng chế mà Nintendo dự định sử dụng trong vụ kiện với Palworld. Theo Games Fray, văn phòng đang rà soát bằng sáng chế mô tả việc "triệu hồi nhân vật phụ và để nó chiến đấu theo một trong hai chế độ."
Điều khiến việc xem xét này khác thường là bằng sáng chế mang số 12,403,397 vừa mới được cấp vào tháng Chín. Việc rà soát do chính Giám đốc mới nhậm chức của USPTO, John A. Squires, trực tiếp ra lệnh. Ông Squires, người được bổ nhiệm dưới chính quyền Trump và thường nghiêng về phía chủ sở hữu bằng sáng chế, khiến quyết định này càng gây chú ý. Games Fray còn ghi nhận đây có thể là lần tái xét bằng sáng chế đầu tiên của USPTO trong hơn một thập kỷ.
Những yếu tố trên gợi ý có phản ứng lớn hơn phía sau. Dù mục tiêu trực tiếp của Nintendo là Pocketpair, nhà phát triển Palworld, vụ kiện có nguy cơ mở ra tiền lệ khiến các studio e ngại khi dùng các cơ chế chơi đã được thiết lập. Đặc biệt các nhóm indie có thể dễ bị tổn thương — nhận định về một "dốc trơn" là điều dễ thấy.
Có dấu hiệu rằng bằng sáng chế của Nintendo có thể bị đặt nghi vấn bởi tài liệu trước đó (prior art). Một đơn xin cấp bằng năm 2002 từ Konami — hãng đứng sau Metal Gear và Castlevania — đã được dẫn làm prior art, làm suy yếu tuyên bố của Nintendo. Một bằng sáng chế khác của chính Nintendo, công bố năm 2020, cũng được liệt kê là khả dĩ là prior art. Báo cáo của Games Fray đi sâu hơn vào các khía cạnh pháp lý này.
Nintendo hiện có hai tháng để trả lời lệnh xem xét. Trong thời gian đó, các bên thứ ba có thể nộp thêm tài liệu chứng minh prior art. Khi ngành công nghiệp trò chơi lo ngại vụ án có thể trở thành phép thử cho việc cố hữu hóa cơ chế chơi, không ngạc nhiên nếu nhiều luật sư và chuyên gia tìm kiếm thêm bằng chứng để nộp vào hồ sơ.
Nguồn: https://www.engadget.com/gaming/nin...hting-npcs-is-being-reexamined-180949135.html
Bài viết liên quan
