Một mẫu pin thể rắn do hãng xe Trung Quốc Dongfeng phát triển đã vượt qua các bài kiểm tra an toàn và hiệu năng quan trọng và đang vào giai đoạn sản xuất thử nghiệm. Nhà sản xuất kỳ vọng sản xuất hàng loạt bắt đầu từ 2026.
Dongfeng vừa công bố thế hệ pin thể rắn đầu tiên đã hoàn thành các bài kiểm tra quan trọng về hiệu năng và an toàn, hiện đang trong giai đoạn sản xuất thử nghiệm trước khi tiến sang sản xuất hàng loạt.
Pin thể rắn của Dongfeng đạt mật độ năng lượng 350 Wh/kg. Con số này thấp hơn mức lý thuyết tối đa khoảng 500 Wh/kg nhưng theo công ty là ổn định và có chi phí hợp lý để tiến vào sản xuất đại trà vào năm 2026, điều quan trọng hơn là xác lập tính khả thi cho hệ truyền động xe điện thực tế thay vì chỉ chạy đua thông số trong phòng thí nghiệm.
Theo công bố, pin này cho phép xe điện đạt tầm hoạt động 1.000 km theo chu trình thử nghiệm CLTC của Trung Quốc (dễ tính hơn khoảng một phần ba so với chuẩn EPA của Mỹ). Quy đổi sang điều kiện thực tế ở Mỹ, con số tương đương có thể trên 400 dặm cho mỗi lần sạc.
Ngoài mật độ năng lượng, pin thể rắn còn mang lại nhiều lợi thế khác: an toàn hơn do không có điện giải lỏng dễ cháy, khả năng sạc nhanh tốt hơn và giữ dung lượng tốt hơn trong điều kiện nhiệt độ cực đoan. Trong thử nghiệm lạnh, pin của Dongfeng giữ được 72% dung lượng ở -30°C (tức -22°F), cao hơn khoảng 20% so với pin lithium truyền thống dùng điện giải lỏng, phù hợp cho xe điện ở vùng lạnh.
Pin cũng vượt bài kiểm tra nhiệt độ cao (hot box), chịu được an toàn đến 170°C (338°F) — cao hơn nhiều so với mức yêu cầu 130°C.
Dongfeng cho biết họ đang phát triển phiên bản sạc nhanh tận dụng các bộ sạc công suất lớn đến 2 MW, đồng thời nghiên cứu thế hệ pin thể rắn dựa trên vật liệu sulfide hướng tới mật độ năng lượng gần 500 Wh/kg, dự kiến sản xuất sau 2027. Nhiều tên tuổi khác như CATL, Samsung hay Toyota cũng cam kết đưa xe dùng pin thể rắn thực thụ ra thị trường trong cùng giai đoạn.
Sự tiến triển này có thể đánh dấu bước ngoặt với xe điện: không chỉ tăng tầm hoạt động mà còn cải thiện an toàn và hiệu năng trong điều kiện khắc nghiệt, từ đó thúc đẩy hơn nữa việc ứng dụng pin thể rắn trong ô tô dân dụng.
Nguồn: Notebookcheck
Dongfeng vừa công bố thế hệ pin thể rắn đầu tiên đã hoàn thành các bài kiểm tra quan trọng về hiệu năng và an toàn, hiện đang trong giai đoạn sản xuất thử nghiệm trước khi tiến sang sản xuất hàng loạt.
Pin thể rắn của Dongfeng đạt mật độ năng lượng 350 Wh/kg. Con số này thấp hơn mức lý thuyết tối đa khoảng 500 Wh/kg nhưng theo công ty là ổn định và có chi phí hợp lý để tiến vào sản xuất đại trà vào năm 2026, điều quan trọng hơn là xác lập tính khả thi cho hệ truyền động xe điện thực tế thay vì chỉ chạy đua thông số trong phòng thí nghiệm.
Theo công bố, pin này cho phép xe điện đạt tầm hoạt động 1.000 km theo chu trình thử nghiệm CLTC của Trung Quốc (dễ tính hơn khoảng một phần ba so với chuẩn EPA của Mỹ). Quy đổi sang điều kiện thực tế ở Mỹ, con số tương đương có thể trên 400 dặm cho mỗi lần sạc.
Ngoài mật độ năng lượng, pin thể rắn còn mang lại nhiều lợi thế khác: an toàn hơn do không có điện giải lỏng dễ cháy, khả năng sạc nhanh tốt hơn và giữ dung lượng tốt hơn trong điều kiện nhiệt độ cực đoan. Trong thử nghiệm lạnh, pin của Dongfeng giữ được 72% dung lượng ở -30°C (tức -22°F), cao hơn khoảng 20% so với pin lithium truyền thống dùng điện giải lỏng, phù hợp cho xe điện ở vùng lạnh.
Pin cũng vượt bài kiểm tra nhiệt độ cao (hot box), chịu được an toàn đến 170°C (338°F) — cao hơn nhiều so với mức yêu cầu 130°C.
Dongfeng cho biết họ đang phát triển phiên bản sạc nhanh tận dụng các bộ sạc công suất lớn đến 2 MW, đồng thời nghiên cứu thế hệ pin thể rắn dựa trên vật liệu sulfide hướng tới mật độ năng lượng gần 500 Wh/kg, dự kiến sản xuất sau 2027. Nhiều tên tuổi khác như CATL, Samsung hay Toyota cũng cam kết đưa xe dùng pin thể rắn thực thụ ra thị trường trong cùng giai đoạn.
Sự tiến triển này có thể đánh dấu bước ngoặt với xe điện: không chỉ tăng tầm hoạt động mà còn cải thiện an toàn và hiệu năng trong điều kiện khắc nghiệt, từ đó thúc đẩy hơn nữa việc ứng dụng pin thể rắn trong ô tô dân dụng.
Nguồn: Notebookcheck
Bài viết liên quan
