Chiếc sedan eπ 007 của Dongfeng vừa được cơ quan quản lý Trung Quốc chấp thuận, trở thành xe sản xuất hàng loạt đầu tiên của hãng lớn trang bị mô-tơ đặt trong từng bánh. Xe loại bỏ phanh truyền thống và khớp CV, dùng phanh từ cùng cơ chế khóa bánh khi đỗ.
Cơ quan quản lý công nghiệp và thông tin Trung Quốc (MIIT) đã phê duyệt phiên bản sedan eπ 007 của Dongfeng, mở đường cho mẫu xe điện sản xuất hàng loạt đầu tiên từ một nhà sản xuất lớn được trang bị mô-tơ hub ở cả bốn bánh.
Mỗi bánh của eπ 007 được lắp một mô-tơ hub trục ngang (axial flux “pancake”) do Shanghai Automobile Electric Drive cung cấp, công bố công suất đỉnh khoảng 100 kW mỗi chiếc — tổng công suất đỉnh vào khoảng 400 kW (~536 mã lực). Theo thông tin thử nghiệm, hệ thống này cho tỷ lệ công suất trên trọng lượng ấn tượng và cho phép kiểm soát lực kéo trực tiếp tới từng bánh.
Thiết kế mô-tơ trong bánh giúp loại bỏ nhiều thành phần truyền động truyền thống, chẳng hạn khớp các-đăng (CV) và các chi tiết phanh cơ bản như đĩa, má và kẹp phanh. Thay vì đó, xe dùng phanh từ kết hợp cùng cơ chế khóa bánh khi đỗ, đồng thời tận dụng hồi năng lượng hiệu quả hơn khi giảm tốc.
Nhà sản xuất cho biết hệ thống hub motor tăng khả năng thu hồi năng lượng khi phanh lên khoảng 25% nhờ khả năng điều chỉnh lực hãm từng bánh một cách tinh vi. Việc điều khiển độc lập từng bánh cũng cải thiện độ bám đường, thu nhỏ vòng quay tối đa lên tới 15% và giảm tổn thất năng lượng trong truyền động, tăng hiệu suất vận hành tới khoảng 30% so với cấu hình truyền thống.
Về kích thước, phiên bản mô-tơ hub vẫn giữ kích thước tổng thể giống các biến thể truyền thống khác của dòng xe, nhưng nhờ bỏ bớt linh kiện truyền động mà thân xe nhẹ hơn và việc bố trí pin được tối ưu, mở ra không gian sử dụng rộng rãi hơn cho hành khách hoặc khoang hành lý.
Chưa có lịch ra mắt chính thức, nhưng với việc đã được cấp phép, Dongfeng có thể công bố và trình diễn mẫu eπ 007 trang bị bốn mô-tơ hub tại triển lãm ô tô Bắc Kinh vào mùa xuân tới.
Nguồn: Notebookcheck
Cơ quan quản lý công nghiệp và thông tin Trung Quốc (MIIT) đã phê duyệt phiên bản sedan eπ 007 của Dongfeng, mở đường cho mẫu xe điện sản xuất hàng loạt đầu tiên từ một nhà sản xuất lớn được trang bị mô-tơ hub ở cả bốn bánh.
Mỗi bánh của eπ 007 được lắp một mô-tơ hub trục ngang (axial flux “pancake”) do Shanghai Automobile Electric Drive cung cấp, công bố công suất đỉnh khoảng 100 kW mỗi chiếc — tổng công suất đỉnh vào khoảng 400 kW (~536 mã lực). Theo thông tin thử nghiệm, hệ thống này cho tỷ lệ công suất trên trọng lượng ấn tượng và cho phép kiểm soát lực kéo trực tiếp tới từng bánh.
Thiết kế mô-tơ trong bánh giúp loại bỏ nhiều thành phần truyền động truyền thống, chẳng hạn khớp các-đăng (CV) và các chi tiết phanh cơ bản như đĩa, má và kẹp phanh. Thay vì đó, xe dùng phanh từ kết hợp cùng cơ chế khóa bánh khi đỗ, đồng thời tận dụng hồi năng lượng hiệu quả hơn khi giảm tốc.
Nhà sản xuất cho biết hệ thống hub motor tăng khả năng thu hồi năng lượng khi phanh lên khoảng 25% nhờ khả năng điều chỉnh lực hãm từng bánh một cách tinh vi. Việc điều khiển độc lập từng bánh cũng cải thiện độ bám đường, thu nhỏ vòng quay tối đa lên tới 15% và giảm tổn thất năng lượng trong truyền động, tăng hiệu suất vận hành tới khoảng 30% so với cấu hình truyền thống.
Về kích thước, phiên bản mô-tơ hub vẫn giữ kích thước tổng thể giống các biến thể truyền thống khác của dòng xe, nhưng nhờ bỏ bớt linh kiện truyền động mà thân xe nhẹ hơn và việc bố trí pin được tối ưu, mở ra không gian sử dụng rộng rãi hơn cho hành khách hoặc khoang hành lý.
Chưa có lịch ra mắt chính thức, nhưng với việc đã được cấp phép, Dongfeng có thể công bố và trình diễn mẫu eπ 007 trang bị bốn mô-tơ hub tại triển lãm ô tô Bắc Kinh vào mùa xuân tới.
Nguồn: Notebookcheck
Bài viết liên quan
