Nintendo Switch 2 bán chạy với 10,36 triệu máy, nhưng số lượng game bán ra tính theo đầu người thấp hơn so với đời máy trước. Phân tích tài chính và chuyên gia cảnh báo công ty đang phụ thuộc nhiều vào tính tương thích ngược.
Nintendo vừa báo cáo doanh số Switch 2 đạt 10,36 triệu máy — vượt cả đời Switch trước về độ phổ biến ban đầu. Tuy nhiên, tốc độ bán phần mềm lại chưa theo kịp kỳ vọng, khiến một số nhà phân tích lo ngại.
Theo Bloomberg, dữ liệu từ báo cáo tài chính của Nintendo cho thấy doanh số phần mềm tính đến tháng 9/2025 là 20,62 triệu bản. Mức này chỉ tương đương khoảng gấp đôi số máy đã bán, trong khi ở cùng thời điểm của đời Switch đầu tiên, số game bán ra gấp khoảng ba lần số máy.
Chuyên gia phân tích Amir Anvarzadeh từ Asymmetric Advisors nhận xét Nintendo đang dựa khá nhiều vào tính tương thích ngược của máy. Chiến lược hiện tại khuyến khích người dùng mua phần cứng sớm, hy vọng họ sẽ tiếp tục mua game cũ hoặc nâng cấp số để chờ các tựa mới ra mắt.
Một phần lý do là bộ game phát hành sớm cho Switch 2 khá hạn chế. Chỉ một vài tựa nội bộ mới xuất hiện trong bốn tháng đầu, và những game lớn như Metroid Prime 4: Beyond hay Pokémon Legends: Z-A sẽ chỉ thể hiện tác động doanh số trong các báo cáo tiếp theo. Mario Kart World có lợi thế nhờ gói bán kèm phổ biến, nhưng đây là ngoại lệ.
Người mua hiện tỏ ra hài lòng với kho game cũ nhờ khả năng tương thích ngược và các gói nâng cấp miễn phí/thu phí. Động thái này giúp phần cứng nhanh chóng vào tay người dùng trước khi các phát hành mới đến — nhưng cũng làm giảm tốc độ bán game mới, trong khi doanh thu phần mềm thường có lợi nhuận cao hơn phần cứng.
Có một số cảnh báo về cách trình bày số liệu: tài khoản Nintendo Patents Watch lưu ý Nintendo ghi nhận các bản nâng cấp kỹ thuật số cho Switch 2 vào doanh thu của Switch, và một số mua bán chỉ ở dạng kỹ thuật số độc quyền thậm chí không được tính đầy đủ. Điều này có thể làm cho so sánh giữa các thế hệ máy trở nên thiếu chính xác.
Tóm lại, Switch 2 khởi đầu mạnh về mặt phần cứng, nhưng độ thành công lâu dài phụ thuộc vào việc thúc đẩy doanh số phần mềm — đặc biệt là các tựa mới — thay vì chỉ dựa vào kho game đời trước. Các báo cáo sắp tới sẽ cho thấy liệu chiến lược này có bền vững hay không.
Nguồn: Notebookcheck
Nintendo vừa báo cáo doanh số Switch 2 đạt 10,36 triệu máy — vượt cả đời Switch trước về độ phổ biến ban đầu. Tuy nhiên, tốc độ bán phần mềm lại chưa theo kịp kỳ vọng, khiến một số nhà phân tích lo ngại.
Theo Bloomberg, dữ liệu từ báo cáo tài chính của Nintendo cho thấy doanh số phần mềm tính đến tháng 9/2025 là 20,62 triệu bản. Mức này chỉ tương đương khoảng gấp đôi số máy đã bán, trong khi ở cùng thời điểm của đời Switch đầu tiên, số game bán ra gấp khoảng ba lần số máy.
Chuyên gia phân tích Amir Anvarzadeh từ Asymmetric Advisors nhận xét Nintendo đang dựa khá nhiều vào tính tương thích ngược của máy. Chiến lược hiện tại khuyến khích người dùng mua phần cứng sớm, hy vọng họ sẽ tiếp tục mua game cũ hoặc nâng cấp số để chờ các tựa mới ra mắt.
Một phần lý do là bộ game phát hành sớm cho Switch 2 khá hạn chế. Chỉ một vài tựa nội bộ mới xuất hiện trong bốn tháng đầu, và những game lớn như Metroid Prime 4: Beyond hay Pokémon Legends: Z-A sẽ chỉ thể hiện tác động doanh số trong các báo cáo tiếp theo. Mario Kart World có lợi thế nhờ gói bán kèm phổ biến, nhưng đây là ngoại lệ.
Người mua hiện tỏ ra hài lòng với kho game cũ nhờ khả năng tương thích ngược và các gói nâng cấp miễn phí/thu phí. Động thái này giúp phần cứng nhanh chóng vào tay người dùng trước khi các phát hành mới đến — nhưng cũng làm giảm tốc độ bán game mới, trong khi doanh thu phần mềm thường có lợi nhuận cao hơn phần cứng.
Có một số cảnh báo về cách trình bày số liệu: tài khoản Nintendo Patents Watch lưu ý Nintendo ghi nhận các bản nâng cấp kỹ thuật số cho Switch 2 vào doanh thu của Switch, và một số mua bán chỉ ở dạng kỹ thuật số độc quyền thậm chí không được tính đầy đủ. Điều này có thể làm cho so sánh giữa các thế hệ máy trở nên thiếu chính xác.
Tóm lại, Switch 2 khởi đầu mạnh về mặt phần cứng, nhưng độ thành công lâu dài phụ thuộc vào việc thúc đẩy doanh số phần mềm — đặc biệt là các tựa mới — thay vì chỉ dựa vào kho game đời trước. Các báo cáo sắp tới sẽ cho thấy liệu chiến lược này có bền vững hay không.
Nguồn: Notebookcheck
Bài viết liên quan
